Ông Biden cảnh báo ông Putin: Nếu ông Navalny chết, vị thế Nga sẽ bị ảnh hưởng

Đài CNBC cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng cái chết của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny sẽ làm tổn hại đến vị thế và mối quan hệ của Nga với phần còn lại của thế giới.

Tuyên bố trên được ông Biden đưa ra hai ngày trước khi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp chính thức với nhau vào ngày 16-6.

"Cái chết của ông Navalny sẽ là một dấu hiệu khác cho thấy Nga không có ý định tuân thủ và tôn trọng các quyền cơ bản của con người" - ông Biden nói trong cuộc họp báo hôm 14-6 bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) tại Brussels, Bỉ.

“Đó sẽ là một bi kịch. Việc đó sẽ không làm gì khác hơn ngoài tổn thương các mối quan hệ của ông Putin và chính quyền Nga với phần còn lại của thế giới, theo quan điểm của tôi” - Tổng thống Mỹ nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

Đây không phải lần đầu tiên chính quyền ông Biden gây sức ép lên ông Putin về tình hình của nhân vật đối lập Navalny. Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga và khẳng định việc ông Navalny bị bắt là "mối quan tâm sâu sắc" đối với Mỹ.

"Ông Navalny, giống như tất cả các công dân Nga khác, được hưởng các quyền của mình theo hiến pháp Nga. Ông ấy đã bị nhắm mục tiêu và cần được trả tự do ngay lập tức không cần điều kiện” - Tổng thống Mỹ nhận định.

Bị ám hại bằng chất độc thần kinh Novichok ở vùng Siberia (Nga) vào tháng 8-2020, ông Navalny được đưa sang Đức để điều trị trong nhiều tháng. Nga sau đó đã phủ nhận mọi liên quan trong vụ việc và nói rằng họ chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Navalny bị đầu độc.

Ngay sau khi từ Đức trở về Moscow hôm 17-1, ông Navalny ngay lập tức bị bắt với cáo buộc vi phạm điều khoản án treo và hiện đang thụ án hai năm rưỡi tại một nhà tù bên ngoài thủ đô Moscow.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh NATO hôm 14-6. Ảnh: REUTERS

Việc các nước phương Tây bày tỏ lo ngại khi tình trạng sức khỏe của ông Navalny đang ngày càng tồi tệ đi sau khi bị bỏ tù đã khiến mối quan hệ vốn đã căng thẳng với Moscow tiếp tục tồi tệ hơn, theo CNBC.

Cũng tại Hội nghị thượng đỉnh hôm 14-6, các nước thành viên NATO đã đưa ra một tuyên bố chung cho rằng “các hành động gây hấn của Nga đang tạo thành mối đe dọa đối với an ninh tại khu vực châu Âu và Đại Tây Dương”.

Cùng ngày, Nhà Trắng tiết lộ cuộc gặp giữa ông Biden và ông Putin ở Geneva, Thụy Sĩ sẽ không phải là “phần thưởng” cho Tổng thống Nga. Thay vào đó, cuộc gặp là để hai bên đánh giá lại tình trạng của mối quan hệ song phương. 

Theo Nhà Trắng, ông Biden sẽ nêu ra một số lo ngại cấp bách về những hoạt động của chính quyền Moscow, song cũng sẽ tìm kiếm các lĩnh vực mà Nga và Mỹ có thể hợp tác cùng nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm