Ông Biden chi 100 triệu USD quỹ khẩn cấp cho dân tị nạn do chiến sự Afghanistan

Tổng thống Mỹ Joe Biden dành 100 triệu USD (2.300,7 tỉ đồng) để hỗ trợ những người tị nạn bất khả kháng phải rời khỏi Afghanistan do tình trạng bất ổn và xung đột vũ trang ở quốc gia Trung Á này, hãng tin Reuters cho hay.

Trong thông cáo báo chí ngày 23-7, Nhà Trắng cho biết số tiền này được chi từ Quỹ khẩn cấp Hỗ trợ di cư và tị nạn của Mỹ nhằm “đáp ứng nhu cầu di cư và tị nạn khẩn cấp và không mong muốn” và hỗ trợ “các nạn nhân của xung đột và những người khác gặp rủi ro do tình hình ở Afghanistan”.

“Sự hỗ trợ đó có thể được cung cấp trên cơ sở song phương hoặc đa phương theo cách thích hợp, bao gồm thông qua đóng góp cho các tổ chức quốc tế và thông qua tài trợ các tổ chức phi chính phủ, các chính phủ và các cơ quan ban ngành của Mỹ” - Nhà Trắng nêu rõ. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Nhà Trắng cũng cho biết ông Biden đã cho phép sử dụng các dịch vụ và vật phẩm từ kho của các cơ quan chính quyền nước này, tổng giá trị 200 triệu USD, để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp trên.

Thực hiện kế hoạch rút quân đã được chính quyền tiền nhiệm định hình, Tổng thống Biden thông báo sẽ rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 11-9, đúng dịp tưởng niệm 20 năm ngày vụ khủng bố nhắm vào Trung tâm Thương mại thế giới ở TP New York - sự kiến thúc đẩy Lầu Năm Góc khởi động cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu.

Các thỏa thuận trực tiếp do Mỹ trực tiếp đàm phán với lực lượng vũ trang Taliban. Hiện nay, hầu hết lính Mỹ đã rút khỏi Afghanistan, chỉ trừ số ít còn ở lại bảo vệ đại sứ quán và giữ an ninh cho các sân bay.

Thời gian qua, Taliban đã mở hàng loạt đợt giao tranh, giành quyền kiểm soát thêm nhiều địa phương trên khắp Afghanistan. Nửa tháng trước, một lãnh đạo Taliban nói rằng lực lượng này đã kiểm soát 85%.

Hôm 21-7, Mỹ thông báo hơn một nửa số huyện thị trên khắp Afghanistan “đang nằm dưới sự kiểm soát của Taliban”, song lưu ý rằng toàn bộ các huyện là trung tâm hành chính của 34 tỉnh ở Afghanistan vẫn do chính quyền Kabul quản lý.

Taliban gọi việc giành quyền kiểm soát toàn bộ Afghanistan là “thắng lợi không thể tránh khỏi”. Trong khi đó, Mỹ cho rằng vẫn còn “một loạt kết quả có thể xảy ra” ở quốc gia Trung Á này, song không loại bỏ viễn cảnh xảy ra “một kết quả tiêu cực”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm