Ông Biden chỉ trích chính quyền ông Trump 'vô trách nhiệm'

Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden cáo buộc chính quyền của đương kim Tổng thống Donald Trump "vô trách nhiệm" khi cản trở hoạt động của nhóm chuyển tiếp quyền lực, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 28-12, trong bài phát biểu sau cuộc họp với nhóm chuyên gia chính sách đối ngoại của đảng Dân chủ, ông Biden cho rằng ông và nhóm chuyển tiếp quyền lực của mình "đã gặp phải những rào cản từ giới lãnh đạo chính trị tại Bộ Quốc phòng và Văn phòng Quản lý và ngân sách".

"Hiện tại, chúng tôi không nhận được tất cả thông tin mà chúng ta cần từ chính quyền sắp mãn nhiệm trong các lĩnh vực quan trọng về an ninh quốc gia. Theo quan điểm của tôi, điều này chẳng khác gì sự vô trách nhiệm" - ông Biden nói tiếp. 

Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden phát biểu hôm 28-12 tại văn phòng nhóm chuyển tiếp quyền lực. Ảnh: REUTERS 

Tổng thống tân cử Mỹ cho biết nhóm chuyển tiếp quyền lực của ông "cần một bức tranh rõ ràng về sự bố trí lực lượng của chúng ta (tức của Mỹ - PV) trên khắp thế giới và các hoạt động của chúng ta để ngăn chặn kẻ thù".

Ông Biden cũng cần nắm được "tầm nhìn đầy đủ về việc lập kế hoạch ngân sách đang diễn ra ở Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác để tránh bất kỳ nguy cơ nhầm lẫn hoặc để phát hiện những gì mà các đối thủ có thể cố gắng khai thác" để chống lại Washington.

Ông Biden cũng chỉ trích chính quyền sắp mãn nhiệm vì đã để cho "nhiều cơ quan quan trọng đối với an ninh của chúng ta (tức an ninh của nước Mỹ - PV) phải gánh chịu tổn thất ghê gớm" về nhân sự, năng lực và tinh thần làm việc.

Ông Biden cho rằng các quy trình hoạch định chính sách "đã bị suy yếu hoặc bị gạt sang một bên" và điều này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các mối quan hệ đồng minh của Washington.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, ứng viên Dân chủ Biden đã giành được nhiều chiến thắng quan trọng trước ứng viên Cộng hòa Trump và có được 306 phiếu đại cử tri, qua đó trở thành tổng thống tân cử Mỹ. Tuy nhiên, đến ngày 6-1-2021, Thượng viện Mỹ mới chính thức xác nhận chiến thắng của ông Biden sau buổi họp kiểm phiếu đại cử tri.

Nhóm chuyển tiếp quyền lực của ông Biden đã nhanh chóng được thành lập bất chấp việc ông Trump từ chối thừa nhận thất bại và liên tục theo đuổi các vụ kiện với hy vọng đảo ngược kết quả bầu cử.

Hồi đầu tháng 12, ông Biden cũng từng cáo buộc một số quan chức Lầu Năm Góc cản trở hoạt động của nhóm chuyển tiếp quyền lực. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng cấp cao ở Washington đã bác bỏ cáo buộc này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm