Ông Biden: Điều quân đến Haiti không nằm trong chương trình nghị sự của Mỹ

Tờ The Washington Post dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 15-7 cho biết việc đưa quân đội Mỹ đến Haiti để hỗ trợ ổn định đất nước này “không nằm trong chương trình nghị sự của Mỹ”.

Ông Biden cho hay chính quyền Mỹ hiện không sẵn sàng để chấp nhận yêu cầu này, đồng thời thông báo Mỹ sẽ tăng cường an ninh tại đại sứ quán của họ ở Haiti.

"Chúng tôi chỉ gửi lính thủy đánh bộ Mỹ đến đại sứ quán của chúng tôi. Việc điều lực lượng Mỹ tới Haiti không có trong chương trình nghị sự của Washington” - ông Biden tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong buổi họp báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nhà Trắng, ngày 15-7. Ảnh: AP

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi chính phủ Haiti đã đề nghị Mỹ và Liên Hợp Quốc triển khai quân đội để hỗ trợ nước nay bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng sau vụ Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát vào tuần trước.

Phản hồi lại, Bộ trưởng Bầu cử Haiti Mathias Pierre nói ông tin rằng yêu cầu nhờ quân đội Mỹ hỗ trợ là phù hợp trước những gì đang xảy ra và rất cần thiết để bảo đảm an toàn cho các cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong 120 ngày tới.

Ông cũng cho rằng bình luận của Tổng thống Biden về việc gửi quân đội Mỹ đến Haiti "không nằm trong chương trình nghị sự" cho thấy cơ hội vẫn còn đang bỏ ngõ.

”Đây không phải là một cánh cửa đóng lại hoàn toàn. Diễn biến hiện tại sẽ quyết định kết quả. Trong lúc này, chúng tôi đang làm mọi cách để ổn định đất nước, trở lại sự bình thường và tổ chức bầu cử trong khi cố gắng đi đến một thỏa thuận chính trị với hầu hết các đảng phái chính trị” - ông Pierre chia sẻ.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Moise bị bắn chết vào sáng sớm hôm 8-7 tại nhà riêng của ông. Chính quyền Haiti cho hay một nhóm sát thủ gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ đứng sau vụ ám sát này.

Vụ ám sát đã khiến quốc gia vốn đang gặp nhiều khó khăn này rơi vào tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng hơn, kêu gọi thêm sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Colombia Ivan Duque. Ảnh: SPUTNIK

Cùng ngày, Tổng thống Colombia Ivan Duque cho rằng không phải tất cả những người bị bắt liên quan đến vụ ám sát tổng thống Haiti đều được biết về kế hoạch này.

"Trong số những người đã đến Haiti, có một nhóm người không hề hay biết gì về tội ác đã được lên kế hoạch trước, cũng như việc họ đang tham gia vào một hành vi vô cùng nghiêm trọng, dẫn đến cái chết của tổng thống Haiti" - ông Duque nói.

Theo nhà lãnh đạo Columbia, chỉ có một số người tham gia vào chiến dịch được thông báo về mục tiêu thực sự là Tổng thống Moise, hãng Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm