Ông Biden, ông Putin chuẩn bị dự thượng đỉnh trực tiếp, sẽ bàn về vấn đề Ukraine

Hãng tin Reuters cho biết chính quyền Nga và Mỹ mới đây đã cùng lên tiếng xác nhận Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Vladimir Putin sẽ tham dự thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 7-12 tới.

Đây là kỳ thượng đỉnh thứ hai với ông Putin trong nhiệm kỳ của ông Biden, sau cuộc gặp lần đầu hồi tháng 6 ở TP Geneva, Thụy Sĩ.  

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) tại kỳ thượng đỉnh hồi tháng 6 ở TP Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: REUTERS 

“Ông Biden sẽ đề cập rõ ràng những lo ngại của Mỹ về hoạt động quân sự của Nga tại khu vực biên giới với Ukraine, cũng như tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ cho chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”-  Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo.

Bà đồng thời cho biết một số chủ đề khác cũng sẽ được bàn thảo bao gồm “ổn định chiến lược, an ninh mạng và các vấn đề trong khu vực”.

Thư ký báo chí Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov khẳng định thượng đỉnh sắp tới chắc chắn sẽ bàn về vấn đề Ukraine và quan hệ Nga - Mỹ. Hai lãnh đạo cũng sẽ thảo luận triển khai các nội dung thông qua ở kỳ thượng đỉnh tháng 6. 

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh tình báo Mỹ và Ukraine gần đây lo ngại Nga có thể mở đợt tấn công Ukraine vào đầu năm sau với số lượng lên tới 175.000 binh sĩ cùng thiết giáp và xe tăng.

Ông Biden trong cuộc họp báo ngày 3-12 ở Trại David, bang Maryland, đã khẳng định sẽ trao đổi kỹ hơn về các thông tin này với ông Putin tại thượng đỉnh sắp tới. 

Ông cũng cảnh báo đang hành động và tập trung các sáng kiến để ngăn cản ý định tấn công Ukraine của ông Biden và sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện nào do Moscow đặt ra liên quan tới Ukraine. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm