Ông Biden tham vấn các cố vấn từng tháp tùng ông Trump gặp ông Putin ở Helsinki

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tham vấn nhiều cố vấn về Nga làm việc trong các chính quyền tiền nhiệm trước khi tới Geneva (Thụy Sĩ) để gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin, trang tin Axios ngày 15-6 cho hay.

Một số nguồn thạo tin chia sẻ với Axios rằng các chuyên gia về Nga đã đề xuất ông Biden không tổ chức họp báo chung với ông Putin sau cuộc hội đàm ở Geneva.

Một trong số các chuyên gia bên ngoài không thuộc chính quyền ông Biden được ông tham vấn là bà Fiona Hill, Cố vấn an ninh quốc gia làm việc dưới thời Tổng thống Donald Trump. 

Bà Fiona Hill (lúc đó là Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, bên trái-thứ hai từ ngoài vào) cùng các quan chức khác tháp tùng ông Trump hội đàm với ông Putin tại Helsinki hồi năm 2018. Ảnh: CBS

Bà Hill và một số cố vấn khác đã tháp tùng ông Trump trong hội đàm tại TP Helsinki (Phần Lan) hồi năm 2018. Chia sẻ với truyền thông Anh hồi tháng 2, bà Hill kể lại rằng bản thân đã nghĩ tới kế hoạch dựng lên một tình huống y tế khẩn cấp giả để rút ngắn cuộc họp báo chung của ông Trump và ông Putin ở Helsinki, khi nhận thấy nhà lãnh đạo Mỹ lúc bấy giờ có vẻ đứng về phía ông Putin, chống lại cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Hai cựu Đại sứ Mỹ tại Nga là ông Michael McFaul và ông John Tefft (đều do ông Barack Obama bổ nhiệm khi còn nắm quyền ở Nhà Trắng), cựu Phó Tổng Thư ký Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Rose Gottemoeller và giám đốc cấp cao về Nga thuộc Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) Eric Green cũng nằm trong nhóm chuyên gia đóng góp ý kiến cho ông Biden lần này.

Theo nguồn tin của Axios, dù đại diện cho nhiều luồng quan điểm khác nhau, gần 10 chuyên gia được tham vấn gần như không có bất đồng về cách tiếp cận hội đàm thượng đỉnh Geneva sắp tới.

Phần lớn các chuyên gia đồng ý rằng ông Biden nên trao đổi thẳng thắn để ông Putin không còn nghi ngờ gì về lập trường của Nhà Trắng trong tất cả các lĩnh vực, từ cáo buộc tấn công mạng đến vấn đề quyền con người.

Một số chuyên gia đề xuất Mỹ và Nga nên mở ra nhiều cơ hội kết nối với nhau, có thể thông qua các chương trình trao đổi sinh viên hay cho phép cử thêm quan chức ngoại giao, lãnh sự tới nước còn lại, khôi phục trạng thái quan hệ song phương về mức trước các lệnh trừng phạt ngoại giao gần đây. Một số cố vấn khác cho rằng Washington phải luôn tận dụng cơ hội để thể hiện lập trường cứng rắn với Moscow.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Biden và ông Putin sẽ diễn ra trong ngày 16-6, trước khi ông Biden kết thúc tám ngày công du châu Âu. Đây là lần đầu tiên khi hai nhà lãnh đạo này gặp nhau với tư cách là nguyên thủ quốc gia của hai cường quốc hàng đầu thế giới

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm