Ông Biden và ông Putin điện đàm trong hôm nay, hy vọng thế đối đầu sẽ được gỡ

Nhà Trắng và Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ điện đàm với nhau vào đêm muộn hôm nay, ngày 30-12, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Người phát ngôn Hội đông An ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng, bà Emily Horne hôm 29-12 cho biết ông Biden sẽ có một cuộc điện đàm với ông Putin trong ngày 30-12 “để thảo luận một loạt các chủ đề, bao gồm các giao hẹn tiếp xúc ngoại giao sắp tới với Nga”.

Bà Horne cũng nhấn mạnh rằng Washington “tiếp tục cam kết ngoại giao sâu rộng” với các đồng minh và đối tác châu Âu, đồng thời “tham vấn và phối hợp dựa trên một cách tiếp cận chung đối phó việc Nga tăng cường quân sự trên biên giới với Ukraine”. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm video với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7-12. Ảnh: REUTERS

Sau đó, trong cùng ngày 29-12, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov xác nhận thời gian tổ chức điện đàm giữa nguyên thủ hai nước là vào đêm muộn ngày 30-12.

Trước đó, giới chức Washington và Moscow hôm 27-12 đã xác nhận về kế hoạch hai nước tiếp tục triển khai sáng kiến Đối thoại An ninh chiến lược với cuộc gặp ngày 10-1-2022 tại TP Geneva (Thụy Sĩ). Sáng kiến này được ông Biden và ông Putin khởi động tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Geneva hồi tháng 6.

Ngoài ra, vì Mỹ là thành viên Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga và Mỹ cùng thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), các nhà ngoại giao hai nước này còn gặp nhau trong hai cuộc đối thoại sau đó, theo khuôn khổ Hội đồng Nga-NATO (ngày 12-1-2022) và OSCE (ngày 13-1-2022).

Cả ba cuộc gặp đều có trọng tâm là vấn đề Ukraine. Trong nhiều tháng, phương Tây nhiều lần quan ngại khi Nga tăng cường binh sĩ gần biên giới với Ukraine. Moscow lưu ý rằng đây là hoạt động huấn luyện, điều chuyển quân bên trong biên giới Nga.

Dù truyền thông Nga hôm 26-12 cho biết Moscow đã rút hơn 10.000 quân khỏi vùng biên giới phía tây đất nước, căng thẳng giữa Nga và Ukraine vẫn khó được giải quyết dứt điểm do các vấn đề liên quan bán đảo Crimea, chiến sự ở miền đông Ukraine và chuyện Kiev mong muốn gia nhập NATO.

Phía Mỹ coi đây là cơ hội để hai bên nêu lên mối quan tâm của mình và mở ra cơ hội tìm tiếng nói chung. Nhưng Washington lưu ý rằng không phải bất đồng nào cũng có thể được giải quyết, đồng thời Mỹ và Nga không thể định đoạt số phận Ukraine trong một cuộc họp không có sự tham gia của Kiev.

Còn ông Peskov hy vọng đối thoại an ninh sắp tới sẽ mở ra cơ hội cho phép Nga đạt được các cam kết an ninh mới từ phương Tây. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm