Ông Biden xin lỗi vì nổi nóng với PV CNN trong họp báo sau hội đàm với ông Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có một cuộc đối thoại căng thẳng khi bị phóng viên đài CNN gặng hỏi vào cuối buổi họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở TP Geneva (Thụy Sỹ) hôm 16-6, hãng tin Sputnik cho hay.

Theo video được Sputnik ghi lại, ông Biden đã kết thúc buổi họp báo gần phòng hội đàm ở dinh thự Villa La Grange và đang rời đi thì bị bà Kaitlan Collins (CNN) vọng hỏi: “Tại sao ông rất tự tin rằng (ông Putin) sẽ thay đổi hành vi của mình, thưa Tổng thống?”.

Ông Biden buộc phải dừng bước và làm rõ rằng bản thân “không tự tin rằng ông Putin sẽ thay đổi hành vi”, đồng thời tỏ ý khó chịu trước câu hỏi nằm ngoài thời gian họp báo. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden (áo sơ mi trắng, cà vạt xanh) khó chịu khi bị PV Kaitlan Collins gặng hỏi sau khi đã kết thúc họp báo sau hội đàm Geneva. Ảnh: AP

Sau đó, ông Biden quay lại và nói chuyện với và Collins. Ban đầu, phóng viên này cố gắng làm rõ câu hỏi nhưng lại gây cảm giác như chặn lời ông Biden, khiến Tổng thống Mỹ thêm khó chịu.

“Tôi nói tôi tự tin khi nào? Những gì tôi đã nói - hãy làm rõ - là: Tôi đã nói điều sẽ thay đổi hành vi (của Nga) là nếu như phần còn lại của thế giới phản ứng lại các hành vi đó và làm giảm vị thế của Nga trên thế giới. Tôi không tự tin về bất cứ điều gì, tôi chỉ đang nêu một sự thật” - ông Biden nói.

Bà Collins tiếp tục gặng hỏi về việc ông Putin tiếp tục bác bỏ các cáo buộc tấn công mạng, lạm dụng quyền con người và thậm chí không nhắc tên nhân vật đối lập Alexei Navalny trong cuộc họp báo sau hội đàm. Phóng viên này cho rằng những gì Tổng thống Nga nói với báo giới trái với nhận xét của chính ông Putin về một cuộc đối thoại “mang tính xây dựng” và mong nghe ông Biden bình luận về vấn đề này.

Ông Biden không trả lời thẳng câu hỏi này mà nói: “Nếu bạn không hiểu điều đó, bạn đang làm sai nghề”. Sau đó, Tổng thống Mỹ rời đi bất chấp bà Collins và một số đồng nghiệp của bà tiếp tục vọng hỏi.

Không chỉ Sputnik, đại diện các hãng truyền thông khác cũng tích cực chụp ảnh, ghi hình lại đoạn đối thoại căng thẳng này.

Sau đó, khi chuẩn bị lên chuyên cơ Không lực Một để rời Geneva, ông Biden đã công khai xin lỗi vì cách hành xử của mình nhưng cũng phàn nàn rằng các nhà báo “chưa bao giờ” hỏi ông ấy những câu tích cực, theo CNN.

Theo trang tin Market Watch, bà Collins nói rằng lời xin lỗi của ông Biden là “hoàn toàn không cần thiết”.

Sau hơn 3 giờ đối thoại, ông Putin và ông Biden đã tổ chức các cuộc họp báo riêng. Điều này đã được thông báo từ trước với lý do mà Mỹ đưa ra là nhằm tránh xảy ra những bất đồng công khai trước báo giới.

Theo thông tin từ hai nhà lãnh đạo này, cuộc gặp đã mang đến một số kết quả tích cực như hàn gắn quan hệ ngoại giao, trao đổi và thống nhất một số vấn đề quan trọng, song Mỹ và Nga vẫn còn nhiều bất đồng, nhất là các cáo buộc tấn công mạng và vấn đề quyền con người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm