Ông Blinken: Nỗ lực tái cấu trúc NATO đối phó các đe dọa chung

Phát biểu trong cuộc họp báo trước khi gặp Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 23-3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Tổ chức Hiệp ước an ninh Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang trong thời điểm quan trọng phải ứng phó các mối đe dọa chung trên toàn thế giới, theo tờ South China Morning Post.

"Ngày càng xuất hiện nhiều vấn đề cần tới sự hợp lực của toàn thể thành viên NATO để giải quyết, như biến đổi khí hậu, an ninh mạng, sự trỗi dậy của xung đột ý thức hệ. Trung Quốc cũng đang có nhiều động thái làm tổn hại đến trật tự toàn cầu dựa trên luật pháp" - ông Blinken nhấn mạnh. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại trụ sở chính của NATO ở thủ đô Brussels của Bỉ ngày 23-3. Ảnh: REUTERS

Đồng thời, ông Blinken còn bày tỏ "cam kết kiên định của Mỹ với NATO". Ông khẳng định NATO hơn 70 năm qua là nền tảng của hòa bình, thịnh vượng và ổn định cho xuyên Đại Tây Dương. Vì vậy, Mỹ sẽ nỗ lực tái cấu trúc và nâng tầm quan hệ của Mỹ với các thành viên khối NATO.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Jens Stoltenberg đề ra một số lĩnh vực mà NATO có thể hiện đại hóa trong trung hạn và cần tới sự ủng hộ của Mỹ, từ các biện pháp liên quan biến đổi khí hậu đến việc chi ngân sách bền vững cho các chiến dịch quân sự.

Quan hệ giữa Mỹ và các nước NATO đã không mấy suôn sẻ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vẫn luôn cho rằng liên minh này đã lỗi thời. Việc chính quyền Mỹ thay đổi quan điểm dưới thời Tổng thống Joe Biden đã nhận được sự hoan nghênh của các đồng minh châu Âu trong NATO.

Các phát ngôn của ông Blinken và ông Stoltenberg được đưa ra trong bối cảnh Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cùng một loạt nước phương Tây khác ngày 22-3 công bố lệnh trừng phạt nhằm vào Trung Quốc với cáo buộc vi phạm quyền con người đối với người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương. 

Phản ứng lại, Trung Quốc ra tuyên bố bác bỏ các cáo buộc liên quan đến vi phạm quyền con người hay cưỡng chế lao động ở Tân Cương và công bố thêm lệnh trừng phạt đáp trả nhằm vào một loạt quan chức thuộc EU. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm