Ông Blinken sang Qatar tiếp tục nỗ lực di tản, thêm 4 người Mỹ rời Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Qatar tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ để đưa những công dân Mỹ và đồng minh còn bị mắc kẹt rời khỏi Afghanistan sau khi chiến dịch di tản khổng lồ kết thúc hôm 30-8, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 6-9, ông Blinken đã tới Doha (Qatar), trở thành một trong hai quan chức cao cấp nhất trong chính quyền Washington tới thăm Trung Đông sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul (Afghanistan) hôm 15-8.

Song song với chuyến công du của ông Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đang tới thăm các nước vùng Vịnh là Saudi Arabia và Kuwait. Ông Austin sẽ ghé Qatar trong ngày 7-9. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) chào hỏi ông Ibrahim Fakhroo - đại diện Bộ Ngoại giao Qatar (giữa) và lãnh đạo phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Doha, ông John Desrocher (trái). Ảnh: REUTERS 

Trước khi ông Blinken tới Qatar, Bộ Ngoại giao Mỹ đã “cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ” và ca ngợi “sự hỗ trợ không thể thiếu của Doha trong việc tạo điều kiện thuận lợi để quá cảnh cho công dân Mỹ, nhân viên đại sứ quán tại Kabul, những người Afghanistan đang gặp rủi ro và những người di tản khác từ Afghanistan qua Qatar”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Blinken sẽ thảo luận với các quan chức Qatar về các nỗ lực mở cửa trở lại sân bay Kabul nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo người dân Afghanistan, cũng như di tản những người còn bị kẹt lại ở quốc gia Nam Á này.

Ông Blinken không có kế hoạch gặp bất kỳ lãnh đạo nào của Taliban tại Qatar, dù nhiều lãnh đạo cấp cao của lực lượng này hoạt động tại văn phòng chính trị ở Doha. Văn phòng này được thành lập năm 2013, theo lời mời của Qatar.

Hôm 4-9, Doha thông báo đã phối hợp với lực lượng Taliban chuẩn bị mở lại các chuyến bay cứu trợ nhân đạo và hoạt động hàng không nội địa tại sân bay Kabul. Các chuyến bay chở khách kết nối sân bay Kabul với thế giới được kỳ vọng sẽ sớm hoạt động trở lại.

Cuộc di tản trên bộ đầu tiên, thêm 4 công dân Mỹ rời Afghanistan

Cũng không lâu trước khi máy bay hạ cánh xuống Qatar, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cùng tham gia đoàn công tác cho biết Washington đã hỗ trợ thêm bốn công dân nước này rời khỏi Afghanistan.

Quan chức này nhấn mạnh rằng “đây là cuộc sơ tán đầu tiên trên đường bộ” nhưng không nói rõ bốn người đã tới đâu sau khi rời Afghanistan. Phía Mỹ cũng cho biết Taliban biết rõ về hành động này và không có động thái cản trở.

Hôm 30-8, khi thông báo hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã đưa hơn 122.000 người rời khỏi Afghanistan. Đây là một trong những chiến dịch không vận lớn nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 100 công dân Mỹ và hàng ngàn người dân Afghanistan đủ điều kiện di tản nhưng vẫn bị kẹt ở quốc gia Nam Á này.

Lúc đó, ông Blinken đã tuyên bố sẽ tiếp tục các nỗ lực di tản và Mỹ sẽ buộc Taliban cam kết đảm bảo rằng bất kỳ ai có nguyện vọng sẽ được rời khỏi Afghanistan một cách an toàn.

Chuyến đi của ông Blinken trong thời điểm này được truyền thông gọi là “chuyến công du cảm ơn”. Sau khi rời Qatar, ông Blinken sẽ tới Đức - một đồng minh thân cận khác cũng giúp sức nhiều trong chiến dịch di tản này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm