Ông Bolsonaro: Khủng hoảng giống Mỹ có thể xảy ra ở Brazil

Trước việc người dân thiếu niềm tin vào kết quả kiểm phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dẫn đến cuộc bạo loạn nhằm vào Điện Capitol ở thủ đô Washington D.C. hôm 6-1, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cảnh báo rằng điều tương tự có thể xảy ra ở đất nước của ông. 

“Điều gì đã xảy ra trong cuộc bầu cử Mỹ? Về cơ bản, nguyên nhân của toàn bộ cuộc khủng hoảng là gì? Sự thiếu tin tưởng trong cuộc bỏ phiếu” - Tổng thống Brazil nhận định.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo cực hữu được đưa ra hôm 7-1. Ông đồng thời lặp lại tuyên bố của mình về vấn đề có gian lận trong cuộc bỏ phiếu bầu tại Mỹ vào ngày 3-11-2020, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Brazil nói thêm rằng hệ thống bỏ phiếu điện tử của Brazil, vốn được nhiều quốc gia ca ngợi về mức độ hiệu quả và tốc độ kiểm phiếu, cũng có thể bị thao túng.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đeo khẩu trang trong buổi lễ tại Cung điện Alvorada trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát ở Brazil, ngày 9-6-2020. Ảnh: REUTERS

Là một người luôn ngưỡng mộ và có phong cách quản lý giống Tổng thống Trump, ông Bolsonaro ủng hộ việc quay trở lại các lá phiếu in sẵn thay vì bầu qua phiếu điện tử cho cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2022, khi ông đang có kế hoạch để có nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Bolsonaro tin rằng có người đã bỏ phiếu ba hoặc bốn lần, thậm chí phát hiện nhiều trường hợp người đã chết nhưng vẫn bỏ phiếu bầu qua đường bưu điện trong cuộc bầu cử vào tháng 12 tại Mỹ, song không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

“Ở đây, tại Brazil, nếu bạn có bỏ phiếu điện tử thì cũng sẽ có những trường hợp giống như vậy. Gian lận chắc chắn có tồn tại” - Tổng thống Bolsonaro khẳng định. 

“Nếu chúng ta không in phiếu ra sẵn vào năm 2022, một cách để kiểm tra độ chính xác của các lá phiếu, thì Brazil sẽ gặp phải những vấn đề lớn hơn Mỹ” - ông cảnh báo.

Trước đó, hôm 6-1, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào Điện Capitol để biểu tình phản đối kết quả bầu cử.
Quốc hội Mỹ sau đó vào đầu ngày 7-1 đã chính thức chứng nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm