Ông Clinton nhắn ông Trump: Cứ để cấp dưới lo chuyện luận tội

Hạ viện Mỹ ngày 13-11 tổ chức phiên điều trần công khai đầu tiên về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, với các cáo buộc ông Trump làm áp lực lên một chính phủ nước ngoài, buộc họ phải điều tra một đối thủ chính trị của mình.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài CNN qua điện thoại ngày 14-11, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton lên tiếng khuyên ông Trump không cần để ý và bận tâm về tiến trình luận tội, nên giao việc xử lý việc luận tội cho đội ngũ của mình và giành thời gian, tâm sức tập trung vào các kế hoạch, chủ trương của mình.

“Tôi sẽ nói, tôi có các luật sư và đội ngũ phụ trách cuộc điều tra luận tội này…Trong khi đó tôi sẽ làm việc với người dân Mỹ. Đó là việc tôi sẽ làm”, ông Clinton khuyên ông Trump. Ông Clinton từng có lần suýt bị luận tội trong thời gian làm tổng thống.

Ông Bill Clinton (trái) bắt tay ông Donald Trump trong một lần gặp nhau. Ông Clinton nhắn ông Trump nên để thời gian tâm sức lo việc của mình, để cấp dưới lo chuyện luận tội. Ảnh: AP

Ông Bill Clinton (trái) bắt tay ông Donald Trump trong một lần gặp nhau. Ông Clinton nhắn ông Trump nên để thời gian tâm sức lo việc của mình, để cấp dưới lo chuyện luận tội. Ảnh: AP

Dù có rất nhiều vấn đề cần đến sự chấp thuận của Quốc hội - chẳng hạn thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hay luật giảm giá thuốc - nhưng ông Trump từng nhiều lần mạnh miệng nói sẽ không hợp tác với Quốc hội trong quá trình Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát điều tra ông.

Trong cuộc phỏng vấn ông Clinton cũng thể hiện sự bất mãn với các động thái của chính phủ ông Trump liên quan đến bạo lực súng ống ở Mỹ. Thời còn cai quản Nhà Trắng, năm 1994 ông Clinton từng ký ban hành một lệnh cấm vũ khí tấn công và lệnh này đã hết hạn. Ông Clinton cho rằng chính sự “vận động súng đạn” ở Mỹ hiện tại đã ngăn cản ông Trump khôi phục lệnh cấm này.

“Một số thời điểm, bạn biết đấy, chối bỏ (thực tế bạo lực súng đạn ở Mỹ hiện tại) không phải là phương án. Và Quốc hội về cơ bản đang chối bỏ hậu quả của việc không làm gì. Hoặc ít nhất những con người phản đối hành động đang chối bỏ nó” - ông Clinton nói với CNN.

Cùng ngày ông Clinton đề cập bạo lực súng ống thì lại tiếp tục xảy ra xả súng ở một ngôi trường trung học ở bang California làm hai học sinh chết.

Đầu năm nay, sau các vụ xả súng hàng loạt ở bang Texas, chính quyền của Tổng thống Trump bắt đầu bàn với các nghị sĩ về phương án kiềm chế bạo lực súng đạn. Ông Trump cởi mở với khả năng siết chặt hơn việc kiểm tra thông tin, lai lịch của cá nhân sở hữu súng. Tuy nhiên, việc bàn bạc này cũng không đi đến đâu.

Ngày 13-11, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr thông báo một sáng kiến giúp giảm bạo lực súng đạn, là tập trung khởi tố nghiêm khắc hơn các tội phạm súng đạn. Khi được báo chí hỏi về khả năng Quốc hội có hành động về bạo lực súng đạn hay không, ông Barr nói các cuộc bàn bạc về chuyện này bị bỏ qua một bên vì các nghị sĩ bận rộn với tiến trình luận tội ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm