Ông Duterte cấm nội các Philippines nói về Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 18-5 đã ban lệnh cấm nội các của mình thảo luận công khai về vấn đề tranh chấp Biển Đông, sau khi các bộ trưởng nước này chỉ trích Bắc Kinh về sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong khu vực biển nước này đang tranh chấp.

“Đây là mệnh lệnh của tôi đối với nội các, và với tất cả mọi người trong chính phủ, không được thảo luận về vấn đề Biển Đông với bất kỳ ai. Nếu có bàn bạc thì chỉ là giữa chúng ta mà thôi” - Tổng thống Duterter tuyên bố trong một bài phát biểu trên sóng truyền hình. 

Tuy nhiên, theo đài Al Jazeera, Tổng thống Philippines sau đó đã làm rõ mệnh lệnh của ông không nên được coi là sự dao động trong việc bảo vệ quyền chủ quyền của mình và khẳng định các cuộc tuần tra trên biển phải được tiếp tục.

“Các cơ quan của chúng tôi đã được chỉ đạo làm những gì họ cần và nên làm để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không dao động ở vị trí của mình” - ông Duterte nhận định thêm.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ban lệnh cấm nội các của mình thảo luận công khai về vấn đề tranh chấp Biển Đông. Ảnh: REUTERS

Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh về Biển Đông bùng phát vào tháng 3 sau khi hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc được phát hiện bên trong khu vực Philippines coi là Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của mình.

Trong khi ông Duterte tỏ ra miễn cưỡng phải đối đầu với Trung Quốc, Ngoại trưởng và Bộ trưởng quốc phòng Philippines đã liên tục chỉ trích Bắc Kinh vì từ chối rút tàu thuyền của mình ra khỏi vùng biển tranh chấp.

Chính quyền Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ khu vực Biển Đông và cho xây dựng các cơ sở quân sự được trang bị tên lửa trên các bãi đá ngầm ở các khu vực tranh chấp, bao gồm cả trong vùng Philippines xem là EEZ của mình, cùng với sự hiện diện thường xuyên của lực lượng tuần duyên và các tàu cá.

Mặc dù hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông là một vấn đề thường xuyên gây nhức nhối đối với ông Duterte, Tổng thống Philippines đã kiềm chế không chỉ trích Bắc Kinh, song cách tiếp cận của ông đã khiến những người dân trong nước thất vọng.

Các tàu thuyền Trung Quốc được nhìn thấy ở khu vực Philippines xem là EEZ của mình vào ngày 27-3. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào đầu tháng 5, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr đã chỉ trích và yêu cầu Trung Quốc đưa tàu thuyền rời khỏi khu vực đá Ba Đầu (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng Philippines tuyên bố chủ quyền trái phép). Tuy nhiên hành động của ông đã bị Bắc Kinh quở trách và sau đó ông phải lên tiếng xin lỗi người đồng cấp Trung Quốc.

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines, ông Harry Roque nói với các phóng viên hôm 18-5 rằng Ngoại trưởng Locsin vẫn được phép giải quyết vấn đề này trước công chúng, vì nó là một phần trong công việc của ông.

“Chỉ thị của Tổng thống đã rõ ràng. Hiện chỉ có Ngoại trưởng Locsin và tôi mới có thể nói về vấn đề này” -  ông Roque nói trong một cuộc họp báo.

Các nhà phân tích cho rằng lệnh cấm của Tổng thống Duterte có thể làm giảm căng thẳng ở cấp độ lời nói, Al Jazeera đưa tin.

Philippines dần 'tỉnh mộng' thân Trung Quốc
Philippines dần 'tỉnh mộng' thân Trung Quốc
(PLO)- Giới lãnh đạo Philippines cuối cùng cũng nhận ra việc xích gần Trung Quốc không đem lại được lợi ích gì ngoài việc chủ quyền bị xâm lấn. Việc nối lại quan hệ quân sự với Mỹ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm