Ông Duterte muốn sang Bắc Kinh cảm ơn vì lô vaccine viện trợ

Ngày 28-2 (giờ địa phương), tờ South China Morning Post đưa tin máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc chở theo 600.000 liều vaccine ngừa COVID-19 hiệu CoronaVac của hãng dược Sinovac Biotech đã hạ cánh xuống căn cứ quân sự Villamor ở thủ đô Manila, Philippines. 

Buổi lễ tiếp nhận có sự tham dự của Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte cùng một số quan chức cấp cao khác. Nhà lãnh đạo này đã tự tay kiểm tra và giám định từng thùng vaccine.  

Tổng thống Rodrigo Duterte (giữa) giám định vaccine do Trung Quốc viện trợ ngày 28-2. Ảnh: AP

Phát biểu tại sự kiện, ông Duterte cho biết rất cảm kích tấm lòng của người dân và chính phủ Trung Quốc, đồng thời ngỏ ý muốn đến thăm thủ đô Bắc Kinh trong năm nay để trực tiếp cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình. 

"Trung Quốc thời gian qua đã viện trợ vaccine cho nhiều nước nhưng chỉ riêng Philippines là họ gửi máy bay vận chuyển đến" - ông Duterte nói thêm.

Theo South China Morning Post, số vaccine nói trên nằm trong khuôn khổ cam kết viện trợ của Bắc Kinh dành cho Manila, từng được phát ngôn viên tổng thống Phillipines - ông Harry Roque lên tiếng xác nhận hồi đầu tháng 2. Philippines hiện cũng đang đàm phán mua thêm 25 triệu liều của Sinovac Biotech. 

Dù vậy, giới chuyên gia Phillipines hiện đang tranh cãi về việc có nên sử dụng rộng rãi CoronaVac hay không do nghi ngờ tính hiệu quả của vaccine này.

Đài CNN cho biết tại Bệnh viện Đa khoa Philippines, một trong những cơ sở điều trị COVID-19 lớn nhât nước này, chưa đầy 15% số nhân viên ở đây chấp nhận tiêm vaccine do Trung Quốc sản xuất. 

Trong một diễn biến khác có liên quan, Phillipines trong ngày 1-3 (giờ địa phương) dự kiến sẽ nhận thêm khoảng 525.000 liều vaccine của hãng dược AstraZeneca (Anh) theo chương trình viện trợ của Cơ chế COVAX thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm