Ông Duterte sẽ ‘nói chuyện’ với ông Tập về phán quyết của tòa

Kênh ABS-CBN cho hay Tổng thống Duterte tiết lộ có người ngăn cản ông nói về phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016 về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông với ông Tập. Do đó, trong một bài phát biểu, ông Duterte cho hay sẽ nhất mực nói về phán quyết.

Năm 2016, Tòa trọng tài biển Đông đã ban hành phán quyết bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc vốn bao gồm hầu hết diện tích biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phớt lờ phán quyết và tăng cường các hành vi cưỡng ép trên vùng biển này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: ABS-CBN

“Nếu tôi không được làm tổng thống của một quốc gia có chủ quyền để nói ra bất cứ điều gì tôi muốn nói thì chúng ta không cần nói chuyện (với Trung Quốc) nữa” - ông Duterte phát biểu trong lễ khánh thành một nhà máy năng lượng ở Romblon.

“Vì vậy, dù Trung Quốc có thích hay không, dù có tức giận hay không nhưng tôi xin lỗi, chúng ta phải nói về phán quyết của trọng tài” - ông Duterte nói thêm.

Ông Duterte hy vọng các cuộc đàm phán với ông Tập sẽ mang lại một giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông nhằm tránh nguy cơ bùng nổ chiến tranh, điều mà ông Duterte cho rằng sẽ chỉ đưa quân đội và người dân Philippines đến thảm họa.

Ngoài ra, ông Duterte cho biết ông có kế hoạch theo đuổi thỏa thuận 60-40 trong hoạt động khai thác dầu và khoáng sản ở biển Đông với Trung Quốc.

Được biết ông Duterte chuẩn bị bay tới Bắc Kinh vào ngày 28-8. Ngoài cuộc gặp gỡ mang tính bước ngoặt với ông Tập, Tổng thống Duterte cũng sẽ xem đội bóng rổ quốc gia Philippines thi đấu tại FIBA World Cup và tham dự lễ khánh thành một ngôi trường mang tên mẹ ông là Soledad tại Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm