Ông Duterte: Tổng thống là vị trí 'không dành cho phụ nữ'

Ngày 14-1, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có phát biểu gây tranh cãi khi cho rằng tổng thống một nước không phải vị trí dành cho phụ nữ, đài CNN đưa tin.

Ông Duterte khẳng định con gái mình là bà Sara Duterte-Carpio (thường được biết đến với tên gọi Inday Sara) sẽ không tranh cử tổng thống vào năm sau. Tuy nhiên, lý do ông Duterte đưa ra khiến nhiều người bất bình.

Ông Duterte nói rằng: "Con gái tôi sẽ không chạy đua (cho vị trí Tổng thống Philippines). Tôi đã bảo Inday đừng tranh cử vì tôi lấy làm tiếc khi biết cô ấy sẽ phải trải qua những gì tôi đang trải qua".

"Đây không phải vị trí dành cho phụ nữ. Bạn biết đấy, cách tổ chức cảm xúc của một người phụ nữ và một người đàn ông là hoàn toàn khác nhau" - ông Duterte giải thích nguyên nhân cho quyết định của mình. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và con gái Inday Sara (phải) cùng tham gia Diễn đàn châu Á Bác Ngao theo lời mời của nước chủ nhà Trung Quốc. Ảnh: PHỦ TỔNG THỐNG PHILIPPINES

Tuy nhiên, lịch sử của chính Philippines đã chứng minh câu nói của ông Duterte là sai. Quốc gia Đông Nam Á này từng hai lần do các nữ tổng thống điều hành, đó là bà Corazon Aquino (1986-1992) và bà Gloria Macapagal Arroyo (2001-2010).

Ông Duterte là một nhà lãnh đạo thường xuyên bị chỉ trích vì những phát ngôn bị coi là phân biệt giới tính, định kiến và xúc phạm phụ nữ. Tuy nhiên, những phụ tá của ông Duterte cho rằng những phát ngôn như vậy chỉ là trò đùa vô hại. Nhiệm kỳ sáu năm của ông Duterte sẽ kết thúc vào năm 2022.

Ngoài bà Inday, còn có hai người phụ nữ khác được coi là ứng viên trở thành người kế nhiệm ông Duterte. Đó là Phó Tổng thống Leni Robredo và Thượng nghị sĩ Grace Poe.

Bà Inday là người kế nhiệm ông Duterte giữ chức Thị trưởng TP Davao.

Ngoài ra, trước khi nhậm chức vào năm 2016, ông Duterte đã thông báo bà Inday là Đệ nhất Phu nhân vì ông Duterte đã ly hôn và đang chung sống như vợ chồng với bà Cielito Avancena. Tuy nhiên, vị trí Đệ nhất Phu nhân tại Điện Malacanang hiện được bị để trống. Bà Avancena thường xuyên đi cùng ông Duterte trong nhiều sự kiện chính trị, còn bà Inday không nhắc đến vấn đề này.

Bà Inday đã tuyên bố rõ ràng sẽ không tranh cử Tổng thống Philippines, đồng thời cảm ơn những người ủng hộ đã luôn tin tưởng bà. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm