Ông Erdogan kêu gọi châu Âu cùng làm áp lực lên tướng Haftar

Ngày 18-1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi châu Âu ủng hộ các hoạt động hỗ trợ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya để có thể chấm dứt cuộc xung đột ở quốc gia này, theo hãng tin Politico.

“Phải lưu ý rằng các quốc gia châu Âu, họ ít quan tâm đến việc hỗ trợ quân sự cho Libya, vì vậy sự lựa chọn rõ ràng nhất là hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ chúng tôi” - ông Erdogan nói.

“Chúng tôi sẽ huấn luyện lực lượng an ninh Libya và giúp họ chống các vấn nạn khủng bố, buôn người và các mối đe dọa nghiêm trọng khác, ảnh hưởng đến nền an ninh quốc tế” - ông nói thêm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trong cuộc họp Quốc hội ở Ankara ngày 14-1. Ảnh: REUTERS

Libya rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị giết vào ngày 20-10-2011 và chính quyền nước này sụp đổ.

Hiện đất nước này đang tồn tại hai nhánh chính quyền lớn. Một là phe Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar lãnh đạo, đóng ở TP Benghazi và kiểm soát đông Libya. Hai là Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNA) được Liên Hiệp Quốc (LHQ) và quốc tế công nhận do Thủ tướng Fayez al-Serraj lãnh đạo, kiểm soát thủ đô Tripoli và tây Libya.

Căng thẳng leo thang sau khi tướng Haftar cho quân đánh về Tripoli hồi tháng 4-2019.

Tổng thống Erdogan cũng như Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ chính phủ GNA của ông Fayez al-Serraj. Ông Erdogan cũng mô tả tướng Haftar như một người có âm mưu đảo chính.

Ông Erdogan kêu gọi châu Âu ủng hộ trước khi tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Berlin (Đức) diễn ra vào ngày 19-1 nhằm tìm giải pháp hòa bình cho Libya. 

Tại cuộc họp lần này, LHQ và Đức sẽ thuyết phục các phe ở Libya cùng đồng thuận hướng tới đình chiến, bước đầu tiên tiến tới hòa bình cho đất nước.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã có một cuộc đàm thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel để thảo luận về sự phát triển ở Libya và khu vực Bắc Phi.

Cuộc hội nghị thượng đỉnh ngày 19-1 được tổ chức nhằm tìm cách bảo đảm tướng Haftar cùng LNA sẽ chấm dứt các cuộc tấn công chống lại Tripoli, song cũng không cố gắng để kêu gọi hai bên chia sẻ quyền lãnh đạo đất nước.

Cả hai nhà lãnh đạo, tướng Haftar và Thủ tướng Serraj dự kiến đều sẽ đến tham dự hội nghị tại Berlin cùng với ông Erdogan, các nhà lãnh đạo từ Nga, Ai Cập, Ả Rập và các quốc gia phương Tây khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm