Ông Erdogan: 'Nga đang làm Ankara mất kiên nhẫn'

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Ankara đang mất kiên nhẫn vì Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria khi để chính quyền Damascus tấn công vào tỉnh Idlib, kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV ngày 29-1 cho biết.

“Tiến trình hòa bình Astana giờ đã rơi vào im lặng khi Nga đang không tuân thủ những gì đạt được ở Astana và Sochi”, NTV dẫn lời ông Erdogan phát biểu trước khi lên máy bay rời Senegal, kết thúc chuyến công du ba nước châu Phi.

Việc chính quyền Damascus bắt đầu trở lại các cuộc oanh tạc ở tỉnh Idlib làm dấy lên mối lo ngại về làn sóng tị nạn mới trong khu vực giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có khoảng 3 triệu người sinh sống. 

Lực lượng chính phủ Syria tiến vào tỉnh Idlib ngày 28-1. Ảnh: AFP

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ - hai nước hậu thuẫn các lực lượng đối đầu nhau ở Syria - đã thống nhất giảm leo thang xung đột ở Idlib và tạo lập một khu vực phi quân sự theo các thỏa thuận thông qua tại Astana và Sochi vào năm 2017 và 2018.

Trong thời gian thực hiện thỏa thuận ngừng bắn, Ankara xây dựng các khu tái định cư cho người dân trở về khu vực phía bắc tỉnh Idlib sau khi trốn chạy khỏi cảnh chiến sự. Đồng thời Thổ Nhĩ Kỳ cũng thiết lập nhiều điểm quan sát quanh Idlib. 

Theo Ankara, trong tháng vừa qua các cuộc tấn công vẫn diễn ra ở pháo đài cuối cùng của lực lượng nổi dậy chống chính phủ Syria dù các bên đã thống nhất thỏa thuận ngừng bắn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Moscow bày tỏ lập trường của mình và “ngay lập tức đưa ra những cảnh báo cần thiết cho chế độ thân cận” (tức chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad - PV). Ông cũng “trông chờ vào những gì Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran có thể làm để tái khởi động tiến trình Astana”.   

Đoàn người Syria vội vàng rời khỏi khu vực chiến sự ở tây bắc Syria. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, lực lượng chính phủ Syria ngày 28-1 đã tiến vào khu vực phía nam thành phố Idlib. Ankara tuyên bố sẽ tiến hành trả đũa bất kỳ vụ tấn công nào vào 12 điểm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Hãng tin AFP cho biết các cuộc không kích của chính quyền Damascus ở khu vực này đã giết chết 11 dân thường trong ngày 29-1.

AFP cũng dẫn lời Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock cho biết có ít nhất 20.000 người đã vội vã rời khỏi khu vực tây bắc Syria trong hai ngày 28 và 29-1.

“Trừ phi chiến sự kết thúc, chúng ta sẽ phải chứng kiến thảm kịch nhân đạo tồi tệ hơn”, ông Lowcock cảnh báo trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm