Ông Erdogan ra điều kiện với Mỹ để Thổ Nhĩ Kỳ tiếp quản sân bay Kabul

Hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng nắm quyền kiểm soát sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul nếu Mỹ cung cấp hỗ trợ, đồng thời kêu gọi Taliban ngừng “việc chiếm đóng” các khu vực ở Afghanistan.

“Afghanistan đang phải đối mặt với một thử thách mới, với sự tham gia của ‘ba người chơi’: NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ đã quyết định rời đi và muốn chúng tôi quản lý sân bay Kabul. Chúng tôi nhìn nhận tình hình hiện tại một cách tích cực, nhưng cũng có những điều kiện riêng của mình” - ông Erdogan nói hôm 20-7.

“Thứ nhất: Mỹ sẽ đứng về phía chúng tôi trong các cuộc đàm phán ngoại giao. Thứ hai: Mỹ sẽ hỗ trợ hậu cần cho chúng tôi nhiều nhất có thể. Các nguồn lực ở đó phải được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn nữa,  Mỹ cũng phải trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ về những vấn đề về tài chính và các vấn đề hành chính. Nếu các điều kiện của chúng tôi được đáp ứng, chúng tôi sẽ nghĩ đến việc tiếp quản sân bay Kabul” - ông Erdogan tuyên bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: SPUTNIK

Nói về "sự khó chịu" của Taliban với kế hoạch này, Tổng thống Erdogan đảm bảo Ankara sẽ thảo luận về quá trình tiếp quản với Taliban.

“Tôi tin rằng các cuộc đàn phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Taliban sẽ diễn ra thoải mái hơn so với Mỹ. Có thể chúng tôi sẽ một cuộc nói chuyện ổn thỏa về những vấn đề này với họ và đạt được thỏa thuận vì Ankara không có quan điểm đối lập với Taliban” - ông Erdogan nhận định.

Tổng thống Erdogan còn khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đã, đang và sẽ luôn sát cánh cùng Afghanistan để chống lại “các cường quốc”.

Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi Taliban “chấm dứt việc chiếm đóng đất đai của những người anh em của họ (người dân Afghanistan)”. Ông cho rằng tầm nhìn của Taliban về cách đất nước nên được quản lý không phải là cách một người Hồi giáo đối xử với những người Hồi giáo khác.

Quốc kỳ Mỹ (phải) và quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ (trái). Ảnh: REUTERS

Thổ Nhĩ Kỳ, hiện có hơn 500 quân ở Afghanistan, đã đàm phán với Mỹ về việc ở lại nước này để canh gác Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul khi các thành viên khác của NATO, bao gồm Mỹ, rút toàn bộ quân vào tháng tới. 

Đề xuất này được Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels vào giữa tháng 6 vừa rồi.

Phản hồi lại, Taliban cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên đảm nhận nhiệm vụ này, cho rằng "việc một quốc gia Hồi giáo gây thù với một nước Hồi giáo khác, thay mặt cho những ‘kẻ ngoại đạo’ đang chiếm đóng Afghanistan là không phù hợp".

Phát ngôn viên của phong trào Hồi giáo Taliban nhấn mạnh họ "không chấp nhận sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài ở bất kỳ khu vực nào của Afghanistan".

Tổng thống Erdogan kêu gọi Taliban “chấm dứt việc chiếm đóng đất đai" của người dân Afghanistan. Ảnh: SPUTNIK

Ngược lại, chính quyền Kabul hoan nghênh các đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ và nói đây sẽ là một cách "cần thiết" để NATO tiếp tục hỗ trợ Afghanistan, theo Sputnik.

Trước đó một ngày, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho hay Washington và Ankara đang thảo luận về “sự tiếp quản của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra như thế nào”. 

Bày tỏ lòng biết ơn của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ về lời đề nghị của họ, ông Kirby khẳng định vấn đề “an ninh tại sân bay Kabul là rất quan trọng đối với sự hiện diện ngoại giao của Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm