Ông Erdogan ra tối hậu thư cho Mỹ về tay súng người Kurd

Thổ Nhĩ Kỳ định sẽ mở cuộc tấn công vào lực lượng tay súng người Kurd ở Syria ở phía đông sông Eupharates nếu Mỹ không đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về một vùng an toàn trong vài tuần nữa. Cảnh báo này do chính Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra trong một buổi lễ tốt nghiệp tại một trường đại học quân sự ở TP Istanbul ngày 31-8.

“Nếu trong vài tuần quân đội chúng tôi không kiểm soát được phía đông Eupharates, chúng tôi sẽ thực hiện kế hoạch chiến dịch của mình. Chúng tôi không có nhiều thời gian và kiên nhẫn. Đừng ai dùng IS (tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo) làm cái cớ để lừa dối chúng tôi” - hãng tin Sputnik dẫn lời ông Erdogan.

Xe tăng và binh sĩ của Mỹ và lực lượng tay súng người Kurd tuần tra thị trấn Manbij tháng 11-2018. Ảnh: AP

Xe tăng và binh sĩ của Mỹ và lực lượng tay súng người Kurd tuần tra thị trấn Manbij tháng 11-2018. Ảnh: AP

Năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đồng ý một kế hoạch rút toàn bộ tay súng người Kurd ở thị trấn Manbij (tỉnh Aleppo), cho phép dân địa phương thành lập một hội đồng mới. Tuy nhiên, chưa có bất cứ tiến triển nào về vấn đề này kể từ đó, theo Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ trì hoãn đưa ra một lộ trình cụ thể cho việc này.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu từng nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép Mỹ cản trở việc thành lập các vùng an toàn ở bắc Syria, ở thị trấn Manbij - nơi Mỹ không giữ đúng cam kết với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ mở một trung tâm kiểm soát chung với mục tiêu thành lập vùng đệm ở Syria, tuy nhiên tiến trình chưa đi đến đâu vì hai bên chưa thống nhất được cấu trúc cụ thể các lực lượng sẽ hoạt động trong vùng đệm này.

Lực lượng tay súng người Kurd (YPF) là đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Tuy nhiên, với Thổ Nhĩ Kỳ, YPG là một cánh tay nối dài của tổ chức đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, mà mình cho là khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mở nhiều chiến dịch đánh YPG ở Syria nhiều năm nay, bất kể sự phản đối của chính phủ Syria về sự hiện diện của quân Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm