Ông Erdogan: Sẽ trả 3 triệu người tị nạn về lại Syria

Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch đẩy lùi lực lượng dân quân người Kurd (YPG) khỏi thị trấn Manbij ở tỉnh Aleppo, đông bắc Syria về hướng giáp với biên giới Iraq, lập “vùng an toàn” trên phần thổ chiếm được của người Kurd và trao trả 3 triệu người tị nạn Syria trở về, đài RT dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ngày 15-10.

Từ khi nội chiến bắt đầu năm 2011, dòng người từ Syria ào ạt kéo sang Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn. Tính đến thời điểm này số người tị nạn Syria trên đất Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 3 triệu người.

“Giai đoạn đầu, 1 triệu người tị nạn sẽ trở về Syria.Và giai đoạn hai, thêm 2 triệu người Syria nữa sẽ trở về” – ông Erdogan nói.

Biểu tình ủng hộ người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Biểu tình ủng hộ người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần phàn nàn rằng mình phải chịu gánh nặng lớn khi phải chăm lo cho 3 triệu người tị nạn Syria. Ông Erdogan một lần nữa nhắc lại lời phàn nàn này trên báo Wall Street Journal ngày 14-10 và cảnh báo hoặc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa người tị nạn quay trở lại Syria hoặc sẽ cho phép họ đến châu Âu, tương tự như hiện tượng đã xảy ra năm 2015.

Ngày 9-10, trong tuyên bố mở màn chiến dịch Mùa xuân Hòa bình đánh vào lực lượng YPG ở Syria, ông Erdogan có nói rõ mục tiêu của chiến dịch này là loại trừ “hành lang khủng bố” dọc biên giới hai nước, lập “vùng an toàn” để đưa người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về. Ngày 15-10, ông Erdogan nói các nước khác nên ủng hộ chiến dịch này thay vì chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo lời ông Erdogan thì tính đến sáng 15-10 các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ “đã giải phóng vùng lãnh thổ khoảng 1.000km2 khỏi sự chiếm đóng của nhóm khủng bố ly khai”. Thổ Nhĩ Kỳ xem lực lượng YPG là cánh tay nối dài của tổ chức ly khai Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và bị nước này cho là khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm