Ông Esper: ‘Không có chuyện Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc’

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 21-7 khẳng định Lầu Năm Góc không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến việc rút quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc.

“Tôi chưa đưa ra bất kỳ lệnh rút lực lượng quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc” - ông Esper tuyên bố trong cuộc họp trực tuyến với Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ.

Bộ trưởng Esper cũng cho biết Mỹ vẫn sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược quốc phòng của họ tại Hàn Quốc, và có khả năng sẽ tăng thêm quân số để đảm bảo “tối ưu hóa lực lượng Mỹ”.

“Tôi muốn tiếp tục đưa đến đó nhiều quân đội hơn, triển khai quân đến những nơi trọng điểm. Việc này sẽ đảm bảo sự linh hoạt trong chiến lược của Mỹ, nhằm đối phó với các thách thức lớn trên toàn cầu” -  tờ Stars and Stripes dẫn lời ông Esper nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper bác bỏ tin đồn việc Mỹ rút quân đội khỏi Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố của chủ nhân Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi báo The Wall Street Journal hôm 17-7 đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đã trình lên chính quyền của Tổng thống Donald Trump nhiều phương án nhằm giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

“Chúng tôi không có hệ thống tên lửa ở Hàn Quốc, nhưng bù lại chúng tôi có quân đội và vũ khí ở đó để bảo vệ người Mỹ” - Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Sasse phát biểu khi được hỏi về các báo cáo cho rằng Mỹ sẽ rút quân khỏi Hàn Quốc.

“Mục đích của chúng tôi là để cho các lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên biết sẽ phải đối mặt điều gì khi họ có ý định gây sự với Mỹ” - hãng tin Sputnik dẫn lời ông Sasse cho hay.

Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Trump từng yêu cầu Hàn Quốc tăng cường đóng góp tài chính, khoảng 5 tỉ USD mỗi năm, để chia sẻ chi phí duy trì lực lượng 28.500 quân Mỹ đồn trú ở nước này theo thỏa thuận chia sẻ chi phí song phương (SMA).

Tuy nhiên theo Stars and Stripes, hiện chính phủ Mỹ đã hạ thấp yêu cầu này xuống một mức nhỏ hơn, nhưng không tiết lộ con số cụ thể là bao nhiêu.

Trước đó vào tháng 4, Bộ trưởng Esper trong một cuộc họp ngắn đã nói "trong khi Hàn Quốc là một đồng minh thân thiết và đáng tin cậy của chúng ta, thì họ vẫn là một quốc gia ở bên ngoài”.

“Họ có thể và nên chi trả nhiều hơn để hỗ trợ cho lực lượng quốc phòng của Mỹ ở Hàn Quốc, đồng thời tăng cường khả năng phòng vệ của họ” - ông Esper chia sẻ.

Theo Sputnik, hiện các cuộc đàm phán giữa Mỹ với Hàn Quốc vẫn đang tiếp diễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm