Ông Guaido cũng được cho vào tòa nhà Quốc hội nhưng...

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido cuối cùng đã được cho vào tòa nhà Quốc hội Venezuela. Tuy nhiên, phiên họp đầu tiên do chủ tịch Quốc hội thân Tổng thống Nicolas Maduro chủ trì đã kết thúc nhanh chóng trước đó, hãng Reuters đưa tin ngày 7-1.  

Trước đó, hôm 5-1, ông Guaido đã được bầu lại làm người đứng đầu Quốc hội cho năm cuối của nhiệm kỳ 2015-2020 do phe đối lập tổ chức. Ông Guaido cũng đã khẳng định rằng sẽ chủ trì phiên họp vào ngày 7-1, bất chấp cáo buộc là "đảo chính nghị viện của Chủ tịch Quốc hội Luis Parra". 

Truyền thông địa phương đăng tải những hình ảnh sáng 7-1 cho thấy ông Guaido cãi nhau hơn nửa tiếng đồng hồ với lực lượng an ninh được trang bị khiên, ngăn cản ông vào trong.

Các lực lượng an ninh trước đó quyết liệt ngăn ông Guaido vào bên trong tòa nhà Quốc hội. Ảnh: REUTERS

“Đây không phải là một doanh trại. Đây là tòa nhà Quốc hội” - ông Guaido tuyên bố - “Quân đội không có quyền quyết định ai có thể vào tòa nhà này”.

Khi bên ngoài đang ngăn cản ông Guaido thì bên trong tòa nhà Quốc hội, ông Luis Parra (đồng minh của Tổng thống Nicolas Maduro) đã tổ chức phiên họp ngắn đầu tiên.

Các nguồn tin Reuters nói rằng ông Parra đã trình bày chính sách mới của mình tập trung vào việc giảm xung đột với chính phủ Tổng thống Maduro.

Ông Parra khẳng định ưu tiên thành lập một hội đồng bầu cử mới để chủ trì các cuộc bầu cử một cách tự do và công bằng. Ngoài ra, các biện pháp giải quyết tình trạng thiếu hụt xăng dầu đang lan rộng trên toàn Venezuela cũng được đề xuất.

Chủ tịch Quốc hội do Tổng thống Maduro ủng hộ Luis Parra chủ trì phiên họp sáng 7-1. Ảnh: REUTERS

Phiên họp nhanh chóng kết thúc ngay sau khi khai mạc 1 tiếng đồng hồ.

Cùng lúc, vòng vây lực lượng an ninh đã cho phép ông Guaido tiến vào trong tòa nhà Quốc hội. Ông Guaido đứng trên bục lãnh đạo và hát to quốc ca Venezuela cùng các đồng minh.

Tuy nhiên, điện trong phòng họp đột nhiên tắt và buổi phát sóng phần trình bày của ông Guaido không được phát trên truyền hình, theo Reuters.  

"Tại đây chỉ có những người này mới có quyền kiểm soát Quốc hội" - những nhà lãnh đạo lập pháp ủng hộ ông Guaido hô vang.

Ông Juan Guaido tiến vào trong tòa nhà Quốc hội ngay sau khi phiên họp đầu tiên kết thúc. Ảnh: REUTERS

Trong một diễn biến khác, nguồn tin nói với Reuters rằng chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với các nhà lập pháp Venezuela tham gia ủng hộ Tổng thống Maduro.

“Chúng tôi đang theo dõi những người phá hoại hiến pháp Venezuela” - một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết. “Không có gì khác so với trước đây”.

Ngày 7-1, Đặc phái viên Mỹ về Venezuela Elliott Abrams cũng khẳng định Washington đang xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung để tăng áp lực lên Caracas nhưng chưa tiết lộ mục tiêu cụ thể.  

Hiện Nhà Trắng cũng như Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm