Ông Guaido lên kế hoạch để quân đội Mỹ can thiệp Venezuela?

Đài RT cho hay, ông Carlos Vecchio, đại sứ của phe đối lập tại Mỹ, đã công khai một bức thư mà ông gửi cho Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ (SOUTHCOM), yêu cầu một cuộc họp với một phái đoàn kỹ thuật nhằm tiến hành hoạch định chiến lược “khôi phục nền dân chủ” tại Venezuela.

Bức thư của ông Carlos Vecchio, đại sứ của phe đối lập tại Mỹ, cho Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ. Ảnh: RT

Bức thư của ông Vecchio đã nhanh chóng bị chính quyền của đương kim Tổng thống Nicolas Maduro lên án.

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez phát biểu trên truyền hình quốc gia: “Chúng tôi cực lực lên án bức thư của một trong những người cầm đầu vụ đảo chính với nội dung yêu cầu can thiệp quân sự vào Venezuela, đó là hành động khủng bố nhằm gây hoang mang và mất ổn định ở đất nước chúng tôi”.

Bức thư trên được đề ngày 11-5. Trước đó hai ngày, SOUTHCOM đã dẫn lời tuyên bố của Đô đốc Craig Faller khẳng định "sẵn sàng” ủng hộ quân đội Venezuela chống lại chính phủ ở Caracas và chỉ chờ lời kêu gọi của ông Guaido.

Ông Juan Guaido bên cạnh những người mặc sắc phục lực lượng vũ trang Venezuela. Ảnh: CBC

Đầu tháng này, ông Faller đã kêu gọi các quan chức Venezuela hiện đang trung thành với Tổng thống Maduro “hãy làm điều đúng đắn” và chuyển sang ủng hộ lãnh đạo phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn.

Ông Guaido được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Venezuela vào tháng 12 năm ngoái và tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của nước này tháng 1. Cho đến nay mọi nỗ lực giành chính quyền của ông Guaido đã thất bại vì thiếu sự ủng hộ của quân đội Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm