Ông Guterres hy vọng quan hệ Mỹ-Trung sẽ có thể ‘bắt đầu lại’

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 28-1 cho biết ông hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ "bắt đầu lại" mối quan hệ theo hướng tốt hơn, thừa nhận hai nước có "quan điểm khác nhau" song nên cùng hành động.

“Tôi hy vọng chúng ta sẽ thấy một sự bắt đầu lại trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc. Rõ ràng hai nước có quan điểm hoàn toàn khác nhau và không có một thỏa thuận hay tầm nhìn chung nào giữa cả hai trong vấn đề quyền con người” - ông Guterres nói.

“Tuy nhiên, có một lĩnh vực mà tôi tin rằng sẽ tạo được lợi ích chung và lĩnh vực đó sẽ được cả hai quốc gia, cùng với toàn thể cộng đồng quốc tế, hợp tác với nhau, đó là hành động vì biến đổi khí hậu” - Tổng thư ký LHQ nhận định.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres có bài phát biểu tại Berlin, Đức, ngày 18-12-2020. Ảnh: REUTERS

Bắc Kinh đang nỗ lực để gia tăng sức ảnh hưởng toàn cầu của mình, thách thức vai trò đứng đầu nhiều năm qua của Mỹ. Căng thẳng giữa hai siêu cường đã lên đến đỉnh điểm tại LHQ vào năm ngoái, dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, về vấn đề đại dịch COVID-19.

Trước đó, hôm 27-1, bà Linda Thomas-Greenfield - người được Tổng thống Joe Biden đề cử cho vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ - đã cáo buộc Trung Quốc cố gắng “thúc đẩy chính sách độc tài” tại tổ chức liên chính phủ gồm 193 thành viên này.

Phản hồi lại tuyên bố của bà Thomas-Greenfield, ông Guterres nói: “Liên quan đến LHQ, chúng tôi cam kết đảm bảo rằng tổ chức là ngọn hải đăng cho tất cả các giá trị liên quan đến vấn đề an ninh, phát triển, và quyền con người”.

Ngoài ra, Tổng thư ký LHQ cũng tiết lộ ông “đặc biệt lo lắng” về sức mạnh của các công ty truyền thông xã hội và đề nghị thiết lập một bộ quy tắc để kiểm soát mạng xã hội sao cho “phù hợp với luật pháp”, nhắc đến vụ việc Twitter cấm ông Trump khỏi nền tảng này như một ví dụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm