Ông Kim Jong-un: Giáng đòn mạnh vào nước áp lệnh trừng phạt

Trong cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên hôm 11-4, Chủ tịch Kim Jong-un quyết tâm sẽ giáng một đòn nghiêm trọng đối các quốc gia thù địch mà ông cáo buộc đã sử dụng các biện pháp trừng phạt nhằm mục đích khiến quốc gia của ông gục ngã, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Lời kêu gọi tự lực và chiến đấu chống lại các lệnh trừng phạt của nhà lãnh đạo Triều Tiên được phát đi trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân tiếp tục bế tắc và chưa có bất kỳ sự nới lỏng trừng phạt nào với Triều Tiên từ sau thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai không thành công.

Chủ tịch Kim Jong-un phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngày 10-4. Ảnh: KCNA

"Chúng ta phải giáng một đòn nghiêm trọng vào các thế lực thù địch, những người đang lầm tưởng rằng có thể khiến chúng ta gục ngã thông qua các biện pháp trừng phạt, bằng cách thúc đẩy xây dựng xã hội chủ nghĩa đến mức độ tự chủ cao, phù hợp với hoàn cảnh và đất nước của chúng ta, dựa trên sức mạnh, công nghệ và tài nguyên của chính chúng ta" - ông Kim Jong-un tuyên bố tại cuộc họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Shin Beom-chul – một nghiên cứu sinh cấp cao tại viện nghiên cứu chính sách Asan ở Seoul nhận định Triều Tiên đang thể hiện cho Mỹ thấy họ hoàn toàn có thể tự lực để đi theo con đường riêng của mình, trừ khi Mỹ đề nghị dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Nếu bất cứ quốc gia nào vẫn kiên quyết duy trì các biện pháp trừng phạt, Triều Tiên sẽ coi đó như một thế lực thù địch, nếu giảm bớt các lệnh trừng phạt thì không.

Bình Nhưỡng cho biết họ đã thúc đẩy việc giảm các biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc tháo dỡ cơ sở hạt nhân chính của mình tại Yongbyon. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố sẽ chỉ dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt nếu Triều Tiên dỡ bỏ tất cả các chương trình hạt nhân và vũ khí.

Tại một cuộc họp của bộ chính trị hồi đầu tuần, ông Kim đã mô tả tình hình hiện tại là “căng thẳng” và kêu gọi các quan chức theo đường lối chiến lược mới của đảng Lao động Triều Tiên với tinh thần “tự lực”.
 
Động thái diễn ra đúng vào lúc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đường công du Mỹ để hội đàm với Tổng thống Donald Trump về nhiều vấn đề, trong đó tập trung bàn cách đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán giải trừ hạt nhân.

Ông Moon cũng hy vọng sẽ giành được những nhượng bộ về các lệnh trừng phạt để cho phép Hàn Quốc hợp tác trong các dự án công nghiệp và du lịch xuyên biên giới mà ông và Kim đã đồng ý trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba vào tháng 9 năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm