Ông Kim lệnh 'sẵn sàng chiến đấu' sau khi Mỹ bắt tàu hàng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội tăng cường khả năng tấn công khi ông chỉ đạo một vụ phóng tên lửa gần đây, truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết hôm 10-5.

Tin tức về lời kêu gọi "sẵn sàng chiến đấu" của ông Kim Jong-un được đưa ra sau khi có thông tin rằng Mỹ đã bắt giữ một tàu chở hàng lớn của Triều Tiên, với cáo buộc nước này đang vận chuyển than trái phép, vi phạm luật pháp Mỹ và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Chủ tịch Kim nhấn mạnh phải gia tăng phòng thủ và giữ nguyên tư thế sẵn sàng chiến đấu để đối phó với các tình huống khẩn cấp. Ảnh: KCNA

Căng thẳng gia tăng xảy ra trong bối cảnh đối thoại bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sụp đổ. Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng phải giải trừ hạt nhân, còn Triều Tiên lại muốn Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước.

Theo hãng tin KCNA, ông Kim nhấn mạnh phải gia tăng phòng thủ ở các tuyến đầu và mặt trận phía Tây, đồng thời giữ nguyên tư thế sẵn sàng chiến đấu để sẵn sàng đối phó với bất cứ tình huống khẩn cấp nào.

"Hòa bình và an ninh của đất nước thực sự chỉ được đảm bảo bởi lực lượng vật lý vững mạnh có khả năng bảo vệ chủ quyền đất nước", KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim cho biết.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao trở lại hôm 9-5 sau khi Mỹ bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên và Bình Nhưỡng tiến hành phóng hai quả tên lửa tầm ngắn ở vùng biên giới phía Tây nước này, dưới sự giám sát trực tiếp của ông Kim. Vụ phóng này diễn ra chỉ 5 ngày sau vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn và pháo phản lực.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên kể từ vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên hồi tháng 11-2017. Quốc gia này đã tạm thời đình chỉ thử hạt nhân và tên lửa như một phần trong cuộc đàm phán ngoại giao với Mỹ. 

Động thái của Mỹ và Hàn Quốc

Trước động thái mới nhất này của Triều Tiên, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đều cho rằng các vụ thử tên lửa mới nhất đều không hữu ích nhưng đề nghị sẽ không đối thoại gay gắt.

"Tôi biết họ muốn đàm phán, họ đang nói về việc đàm phán. Nhưng tôi không nghĩ họ đã sẵn làm điều đó. Không ai hài lòng về điều này nhưng chúng tôi vẫn sẽ giữ mối quan hệ đó", ông Trump nói với các phóng viên hôm 9-5.

Tổng thống Hàn Quốc thì cho rằng các vụ thử mới đây của Triều Tiên có thể là một phản ứng mới sau cuộc đàm phán thất bại ở hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội vào tháng 2. Nhưng ông hy vọng rằng Triều Tiên vẫn sẽ tiếp tục cuộc đàm phán.

Cũng sau khi Triều Tiên khai hỏa đầu đạn tầm ngắn, các báo cáo cho thấy Mỹ cũng đã thực hiện một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Hai quả đạn Minuteman III được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg ở California lúc 3 giờ 40 sáng 9-5. Quả tên lửa bay được khoảng 6.700 km và rơi xuống khu vực mục tiêu ở Thái Bình Dương.

Hải quân Mỹ vài giờ sau đó phóng tiếp một tên lửa đạn đạo Trident II không mang đầu đạn từ tàu ngầm USS Rhode Island hoạt động tại vùng biển ngoài khơi Mũi Canaveral, bang Florida. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Laura Seal xác nhận quả tên lửa đã bay xa khoảng 11.000 km và rơi xuống biển.

Tên lửa Trident D5 trong một đợt phóng thử nghiệm. Ảnh: US Navy.

Quân đội Mỹ cho biết các vụ phóng tên lửa này không phải là động thái đáp trả hoạt động thử vũ khí của Triều Tiên. "Vụ phóng được tiến hành theo kế hoạch định kỳ nhằm đánh giá và đảm bảo độ chính xác, tin cậy của các hệ thống vũ khí chiến lược Mỹ. Mỗi cuộc thử nghiệm sẽ cung cấp dữ liệu có giá trị về các hệ thống vũ khí chiến lược, góp phần đảm bảo và nâng cao năng lực quân sự", bà Seal nhấn mạnh.

Từ sau cuộc đàm phán thất bại ở hội nghị thượng đỉnh lần hai, Washington đã không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Thậm chí hôm 9-5, Mỹ tuyên bố đã bắt giữ một tàu Triều Tiên, với cáo buộc nước này vận chuyển than bất hợp pháp, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hiệp Quốc.

Con tàu có tên là Wise Honest mang cờ Triều Tiên được sử dụng để vận chuyển than và giao máy móc hạng nặng cho Triều Tiên. Con tàu có tải trọng 17 ngàn tấn và là một trong những tàu chở hàng lớn nhất của nước này. Wise Honest từng bị Indonesia bắt giữ lần đầu tiên vào tháng 4-2018. Hiện con tàu đang tiếp cận lãnh hải của Mỹ hướng về đảo Samoa thuộc Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm