Ông Kim thăm căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương khi đến Nga?

Sáng ngày 24-4 đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đến thị trấn Khasan của huyện Khasansky, thuộc tỉnh Primorsky Krai ở vùng Viễn Đông của Nga. Khasan giáp biên giới Triều Tiên. 

Sau đó ông Kim sẽ có thêm vài giờ ngồi tàu nữa di chuyển về TP Vladivostok nơi dự kiến sẽ diễn ra cuộc gặp giữa với Tổng thống Vladimir Putin vào ngày mai, 25-4.

Mặc dù lịch tình chi tiết chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên không được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng, ông Kim sẽ ở lại Nga đến ngày 26-4 và có chuyến thăm tới nhiều công trình của TP Vladivostok hoặc vùng lân cận.

Dự kiến, chủ tịch Kim có thể sẽ ghé thăm Căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương, các nhà máy thực phẩm và một công viên thủy sinh vào ngày 26-4, sau khi cuộc hội đàm giữa ông và Tổng thống Putin kết thúc.

Theo nguồn tin ngoại giao, đây là những địa điểm được ông Kim Chang-son, người đứng đầu ban thư ký Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên kiểm tra trong chuyến công tác hồi đầu tuần.

“Triều Tiên sẽ chọn những nơi có thể nâng tầm quan trọng chuyến thăm Nga của ông Kim trên các phương diện chính trị, kinh tế và văn hóa”, ông Kim Yong-huyn, giáo sư trường Đại học Dongguk, nhận định.

Nếu ông Kim đến thăm trụ sở Hạm đội Thái Bình Dương, ông có thể thăm quan bảo tàng lịch sử quân sự và di chuyển bằng tàu chỉ huy, một nguồn tin ngoại giao thông thạo cho hay. Thông qua chuyến thăm, Bình Nhưỡng muốn thể hiện quan hệ hợp tác an ninh với Moscow.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay tại nhà ga đường sắt ở một địa điểm không được tiết lộ vào ngày 24-4, trước khi lên tàu tới Nga để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: KCNA

“Ngoài ra, ông Kim có thể tới thăm nhà máy sản xuất sữa, socola hoặc bánh mì, khiến người dân Triều Tiên cảm thấy nhà lãnh đạo của họ rất quan tâm đến cuộc sống hằng ngày của người dân”, giáo sư Kim cho biết.

Theo nhiều nguồn tin, nhà lãnh đạo Kim có thể gặp gỡ sinh viên, nghiên cứu sinh Triều Tiên tại Nga trước khi về nước.

Đây sẽ là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Kim và hội nghị thượng đỉnh này là lần gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Nga trong tám năm, sau khi cha ông Kim, cố lãnh đạo Kim Jong-il gặp Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev vào năm 2011.

Nội dung cuộc gặp dự kiến sẽ tập trung vào các nỗ lực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, hơp tác kinh tế hai bên và quan hệ song phương.

Tàu chở ông Kim đã vào nước Nga
Tàu chở ông Kim đã vào nước Nga
(PLO)- Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ ngồi tàu nhiều giờ nữa di chuyển về TP Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông và gặp Tổng thống Vladimir Putin vào ngày mai, 25-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm