Ông Kim từng lo tiếng Anh không đủ giao tiếp với ông Trump

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un từng lo mình giao tiếp tiếng Anh không tốt với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi hai ông lần đầu gặp nhau ở Singapore ngày 12-6-2018. Thông tin này được ông Tak Hyun Min - một cựu cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiết lộ với nhật báo Hàn Quốc Kyunghuang gần đây.

“Tôi lo khả năng tiếng Anh của mình không đủ”, ông Kim nói với ông Moon khi hai người gặp thượng đỉnh ngày 27-4-2018 tại làng Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều.

“Tôi có thể nói tốt tiếng Đức”, ông Kim nói với ông Moon thời điểm đó.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) từng lo không thể giao tiếp tiếng Anh tốt với Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái). Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) từng lo không thể giao tiếp tiếng Anh tốt với Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái). Ảnh: REUTERS

Cuộc gặp thượng đỉnh Moon-Kim diễn ra sau khi quan hệ liên Triều ấm lên sau kỳ Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018 mà hai phái đoàn vận động viên hai bên cùng thi đấu bên nhau như một quốc gia thống nhất.

Theo lời ông Tak, ông Moon nói đã có cuộc đối thoại “hữu nghị” với ông Kim ở Bàn Môn Điếm. Trong năm 2018 hai ông Moon và Kim gặp nhau ba lần. Lần gặp thứ ba diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào tháng 9-2018. Trong lần gặp này hai ông đã đến thăm núi Paektu giáp biên giới Trung Quốc – vốn được xem là đất tổ của đất nước Triều Tiên. Theo lời cựu cố vấn Tak, sự kiện thăm núi Paektu này không phải bất ngờ như trước đó đồn đoán.

“Chúng tôi đã yêu cầu điều này, nhưng phía Bắc đã không xác nhận tới tận một ngày trước khi diễn ra sự kiện”, ông Tak kể lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm