Ông Maduro: Nhà máy lọc dầu Venezuela bị tấn công khủng bố

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết nhà máy lọc dầu Amuay, thuộc tổ hợp lọc dầu Paraguana, đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công khủng bố bằng loại “vũ khí có sức công phá rất mạnh” hôm 27-10 vừa qua.

“Amuay - một trong những nhà máy lọc dầu quan trọng nhất ở Venezuela và khu vực Mỹ Latinh - đã bị tấn công bằng một loại vũ khí có sức công phá cực kì lớn” - ông Maduro nói trong một cuộc họp báo, thêm rằng chính phủ Venezuela đang tìm cách để xác định loại vũ khí nào đã được sử dụng.

Sự việc được ông Maduro công bố ngày 28-10, tuy nhiên, ông khẳng định Venezuela vẫn còn nguồn xăng dự trữ đủ để sử dụng trong 20 ngày, hãng tin Reuters cho hay.

Toàn cảnh khu tổ hợp lọc dầu Amuay thuộc công ty dầu khí nhà nước Venezuela ở Punto Fijo, ngày 17-11-2016. Ảnh: REUTERS

Một nguồn tin tiết lộ vụ nổ xảy ra tại đơn vị chưng cất của nhà máy Amuay - nơi có khả năng sản xuất hơn 645.000 thùng dầu trong một ngày. Tuy nhiên, không có báo cáo thương tích nào về người. 

Sự việc xảy ra khi nhà máy đang tạm dừng hoạt động và các công nhân đang cố gắng để khởi động lại một số chương trình sản xuất.

Chính phủ Caracas thường xuyên đổ lỗi cho phe đối lập Venezuela và chính quyền Mỹ về các cuộc tấn công vào tổ hợp lọc dầu của nước này, kể cả sự cố mất điện trên toàn quốc vào tháng 7 năm ngoái. 

Phe đối lập Venezuela đã bác bỏ những cáo buộc trên và cho rằng những sự cố ấy xảy ra vì cách quản lý yếu kém các dịch vụ công của chính quyền quốc gia này, Reuters đưa tin.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trực tuyến trước Đại hội đồng Liên hợp quốc thường niên lần thứ 75 từ Caracas, ngày 23-9. Ảnh: REUTERS

Các nhà máy lọc dầu của Venezuela đã gần như ngưng hoạt động trong khoảng thời gian gần đây do sự quản lý yếu kém và nhiều năm thiếu đầu tư, góp phần gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng trên khắp quốc gia  trong năm nay.

Mặc dù vậy, Tổng thống Maduro vẫn khẳng định các nhà máy lọc dầu của nước này đang sản xuất nhiều nhiên liệu hơn khoảng 30% so với nhu cầu, nhưng không tiết lộ rõ nhà máy nào đang hoạt động. 

Ông cũng nói thêm rằng Venezuela đã nhập khẩu thêm nhiên liệu từ cả Iran và các quốc gia khác mà không nói rõ loại nhiên liệu nào.

Theo Reuters, hiện hầu hết nhà máy sản xuất dầu khác ở Venezuela đều ngừng sản xuất, chỉ riêng nhà máy lọc dầu Cardon vẫn còn hoạt động, với khả năng sản xuất 310.000 thùng trong một ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm