Ông Maduro sẽ thay toàn bộ nội các?

Trong một bài tweet hôm 17-3, Phó tổng thống Delcy Rodriguez cho biết ông Maduro đã đưa ra yêu cầu trên để ông có thể bắt tay vào một cuộc “tái cấu trúc sâu” chính phủ nhằm “củng cố quốc gia” chống lại “mọi mối đe dọa”, theo báo Miami Herald.

"Tổng thống Nicolas Maduro đã yêu cầu toàn bộ nội các điều hành xét lại vai trò của họ trong việc tái cấu trúc sâu các phương pháp và chức năng của chính phủ, nhằm bảo vệ tổ quốc của Bolivar và Chavez khỏi mọi mối đe dọa", bà Rodriguez viết trên Twitter, ý đề cập lãnh tụ độc lập Simon Bolivar và cựu Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela.

Khả năng cải tổ chính phủ xuất hiện sau khi sau khi vụ mất điện diện rộng kéo dài gần một tuần vốn đã làm tê liệt Venezuela – quốc gia đang lâm vào tình trạng khủng hoảng kinh tế, thiếu lương thực, thuốc men cùng việc hàng triệu người dân bỏ nước ra đi.

Ông Maduro trong chuyến thăm một nhà máy điện. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Maduro xem sự cố mất điện là hậu quả của một cuộc tấn công mạng do Mỹ gây ra và hành động phá hoại của phe đối lập Venezuela, nhưng các kỹ sư điện bản địa nói với hãng tin Reuters rằng đó là kết quả của nhiều năm thiếu đầu tư và thiếu bảo trì các nhà máy điện và lưới điện của đất nước.

Ông Maduro đang đối mặt với thách thức từ ông Juan Guaido, Chủ tịch của Quốc hội hiện do phe đối lập kiểm soát và là người hồi tháng 1 đã tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela. Hầu hết các nước phương Tây đã công nhận ông Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Maduro đã nhiều lần thay đổi thành viên nội các kể từ khi nhậm chức vào năm 2013, với các thành viên quân đội vươn lên nắm giữ chức vụ lãnh đạo các bộ dầu khí, nội vụ và điện.

Trong chuyến thăm các nhân viên điện lực ở bang Bolivar ở miền nam Venezuela hôm 16-3, ông Maduro đã cam kết tái cấu trúc Công ty Điện lực Nhà nước Corpoelec và hứa sẽ thành lập một đơn vị trong lực lượng vũ trang tập trung vào việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi các cuộc tấn công mạng.

Trong khi đó, ông Guaido hôm 16-3 đã bắt đầu hành trình đi khắp đất nước nhằm kích hoạt một phong trào công dân để buộc ông Maduro từ bỏ quyền lực, trong một hoạt động mà ông này gọi là “Chiến dịch Tự do”, theo hãng tin AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm