Ông Moon: Sẽ ngăn 'cuộc chiến khác' trên bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói vào hôm 24-6 rằng cuộc Chiến tranh Triều Tiên chưa chính thức kết thúc và nhấn mạnh sự cần thiết của nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến khác trên bán đảo này.

"Nhiệm vụ của tôi là đưa bán đảo này thoát khỏi chiến tranh", ông Moon nói khi phát biểu ở đầu cuộc gặp.

Tổng thống Moon Jae-in phát biểu tại buổi làm việc và ăn trưa với các cựu chiến binh Chiến tranh Triều Tiên tại Nhà Xanh vào ngày  24-6-2019. Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, ông Moon đưa ra phát biểu trên khi tổ chức một cuộc gặp và ăn trưa tại Nhà Xanh với 182 cựu chiến binh Hàn Quốc, Mỹ và các cựu chiến binh nước ngoài khác từng tham gia cuộc xung đột năm 1950-1953.

Đây là lần đầu tiên một tổng thống Hàn Quốc mời các cựu chiến binh đến khu nhà tổng thống để dùng bữa trưa chung với nhau, Yonhap dẫn thông báo của Nhà Xanh. Cuộc gặp diễn ra trước ngày 25-6, ngày nổ ra cuộc chiến vào năm 1950.

Mặc dù cuộc chiến đã dừng lại với Thỏa thuận đình chiến ngày 27-7-1953, nhưng nó vẫn “chưa kết thúc hoàn toàn”, ông Moon nói thêm.

Chính quyền của ông Moon đã thúc đẩy tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, vẫn chưa có tiến triển mới nào trong bối cảnh các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa. Ông Moon một lần nữa tuyên bố quyết tâm nỗ lực mang lại "hòa bình cho người dân".

Cùng có mặt tại buổi ăn trưa và làm việc còn có Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris, Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), Tướng Robert Abrams và Tướng Park Han-ki, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae-in sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tuần này tại Nhà Xanh để thảo luận về cách tăng cường hơn nữa liên minh quân sự giữa hai nước và phá vỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân với Triều Tiên.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm