Ông Navalny yêu cầu Nga trả lại quần áo để điều tra chất độc

Hãng tin Reuters ngày 21-9 cho biết nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny đã yêu cầu chính quyền Moscow trả lại bộ quần áo ông mặc khi bị trúng độc để xét nghiệm chất độc thần kinh Novichok. 

Ông Navalny cáo buộc Nga giữ vật chứng vô cùng quan trọng của vụ việc, tiết lộ rằng quần áo mà ông đang mặc lúc sự việc xảy ra đã bị lấy đi trước khi ông được đưa đến Đức từ Siberia.

"Trước khi họ cho phép tôi được đưa tới Đức, họ đã cởi bỏ tất cả quần áo của tôi và gửi tôi đi trong tình trạng hoàn toàn khỏa thân" - ông Navalny viết trên trang web của mình trong lúc ông đang dần hồi phục ở bệnh viện Charite, Berlin.

"Vì chất độc Novichok đã được phát hiện trên cơ thể tôi, và rất có khả năng việc lây nhiễm diễn ra qua tiếp xúc nên bộ quần áo đó là một bằng chứng rất quan trọng" - nhân vật đối lập nói thêm.

"Tôi yêu cầu quần áo của tôi được đóng gói cẩn thận trong túi nylon và trả lại cho tôi" - Reuters dẫn lời ông Navalny tuyên bố.

Được biết, cơ quan y tế địa phương ở Omsk, Siberia, nơi ông Navalny lần đầu được cấp cứu thông báo rằng các nhà điều tra đã lấy đi quần áo của ông và chúng không còn ở bệnh viện.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny và vợ - bà Yulia Navalnya - tại bệnh viện Charite ở Berlin nơi ông đang phục hồi sức khỏe. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Berlin cho hay toàn bộ các xét nghiệm thực hiện ở Đức, Thụy Điển và Pháp đều khẳng định rằng ông Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Nhiều nước phương Tây cũng đã đã yêu cầu Moscow giải thích vụ việc này.

Theo Reuters, Nga hiện vẫn chưa tìm ra bằng chứng phạm tội, đồng thời từ chối mở cuộc điều tra hình sự về trường hợp của ông Navalny. Tuy nhiên, Moscow cũng đã thực hiện một cuộc điều tra sơ bộ.

Bác sĩ trưởng Bệnh viện Cấp cứu Số 1 Omsk ở Siberia - ông Alexander Murakhovsky - hôm 21-8 khẳng định đã tìm thấy dấu vết của chất hóa học trên quần áo và ngón tay của ông Navalny, nhưng chỉ là hóa chất công nghiệp phổ biến.

Phía chính quyền Nga phản hồi và nói cần xem xét thêm các bằng chứng trước khi chính thức mở cuộc điều tra hình sự, đồng thời đề nghị Đức cung cấp hồ sơ y tế của ông Navalny.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok hồi tháng 8 trên một chuyến bay nội địa. Ảnh: REUTERS

Ông Ivan Zhdanov - một thành viên của đội ngũ hỗ trợ ông Navalny - chia sẻ rằng cảnh sát Nga đã triệu tập phát ngôn viên của ông Navalny và các thành viên khác để thẩm vấn, như một phần của cuộc điều tra sơ bộ.

Theo thông tin từ ông Zhdanov, những người này sẽ không đến gặp cảnh sát vì thời hạn 30 ngày để quyết định có mở cuộc điều tra hình sự hay không đã kết thúc.

Phía cảnh sát Nga tiết lộ rằng cuộc điều tra tiền đề vẫn đang được tiến hành, và họ đã thẩm vấn khoảng 200 người có liên quan, cũng như sẽ tiến hành các điều tra sâu hơn.

Ông Navalny thuộc phe đối lập, là đối thủ chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Năm 2018, ông đã lập một mạng lưới các văn phòng tranh cử trên khắp nước Nga và kể từ đó đã đưa ra các ứng cử viên đối lập trong các cuộc bầu cử khu vực, thách thức các thành viên của đảng cầm quyền Nga. 

Trước đó hồi tháng 8, ông được chuyển tới Đức hai ngày sau khi nhập viện ở vùng Siberia vì phát bệnh khi đang trên một chuyến bay nội địa ở Nga.

Người phát ngôn của ông Navalny - bà Kira Yarmysh cho rằng ông Navalny "bị ngộ độc" do chất độc từ tách trà mà ông uống vào buổi sáng trước đó tại quán cà phê sân bay. Sau đó trên chuyến bay, ông Navalny vào phòng tắm và bất tỉnh trong tình trạng nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm