Ông Netanyahu: Quyết tấn công Hamas cho tới khi đạt mục tiêu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có vẻ đã bỏ qua lời kêu gọi "giảm leo thang" của Tổng thống Mỹ Joe Biden khi tuyên bố sẽ tiếp tục đầu tranh cho "các quyền căn bản của Israel" trong cuộc đối đầu với phong trào Hồi giáo Hamas, theo trang tin US News.

Sau cuộc điện đàm hôm 19-5 với ông Biden, ông Netanyahu tuyên bố vẫn "quyết tâm tiếp tục chiến dịch (tấn công Hamas) cho tới khi đạt được mục tiêu" mà ông đặt ra là "khôi phục hòa bình và an ninh" cho người dân Israel.

"Tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ của các chính phủ (đã làm trung gian hòa giải cho Israel và Hamas) và tôi đặc biệt đánh giá cao sự hỗ trợ của Tổng thống Mỹ, người bạn của chúng ta, ông Joe Biden đối với quyền tự vệ của Nhà nước Israel" - ông Netanyahu viết tiếp trên mạng xã hội.

Ông Netanyahu còn nói rằng Israel đang ngày càng thành công trong việc tấn công vào các cơ sở của lực lượng Hamas. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: THE JERUSALEM POST

Bài đăng của ông Netanyahu xuất hiện sau khi nhà lãnh đạo Israel kết thúc cuộc điện đàm lần thứ tư chỉ trong vòng một tuần qua với ông Biden. Lời kêu gọi của ông Biden về sự "giảm leo thang" được coi là áp lực công khai đầu tiên mà chính quyền Washington gửi tới đồng minh hàng đầu của mình, khi mà bản thân ông Biden cũng đối mặt với áp lực từ dư luận Mỹ.

Bạo lực đẫm máu giữa Hamas và Israel bùng phát hôm 10-5 sau khi lực lượng Hồi giáo này tấn công đáp trả hành vi "vi phạm quyền con người" của Israel chống lại người dân Palestine ở TP Jerusalem. Bạo lực đã kéo dài sang ngày thứ 11 liên tiếp.

Đêm 19-5, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cáo buộc Hamas đã nhắm vào các "trường học, tòa nhà của Liên Hợp Quốc, cơ sở y tế, nhà thờ và hàng chục tòa chung cư" tại Israel để tấn công.

Trước đó, đã có báo cáo về việc vũ khí Israel hôm 17-5 nhắm vào trung tâm xét nghiệm COVID-19 duy nhất tại Dải Gaza.

Ngày 20-5, Hamas thông báo đã bắn rocket vào hai căn cứ không quân Hatzerim và Tel Nof của Israel. Không lâu sau đó, IDF chia sẻ trên Twitter đoạn phim về các rocket của Hamas không thể vươn tới các mục tiêu ở Israel mà rơi ngay trên lãnh thổ Dải Gaza, đồng thời cáo buộc Hamas đang đe dọa tính mạng của người dân Palestine.

Nỗ lực đàm phán về một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas thông qua trung gian hòa giải chính là Ai Cập đang được tiến hành. Một quan chức Ai Cập cho biết hai bên xung đột về cơ bản đã thống nhất sẽ ngừng bắn.

Ông Moussa Abu Marzouk - một trong ba thủ lĩnh chính trị hàng đầu của Hamas - lạc quan sẽ đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong một hoặc hai ngày tới. Một quan chức tại Israel cũng chia sẻ với tờ The New York Times thông tin tương tự.

Tuy nhiên, phát ngôn đầy "quyết tâm" của ông Netanyahu đã đặt ra câu hỏi về triển vọng thật sự của cuộc đàm phán Israel-Hamas.

Tính tới ngày 19-5, xung đột đã khiến 228 người Palestine, bao gồm 63 trẻ em, thiệt mạng. Thương vong của phía Israel là 12 người, bao gồm hai trẻ em. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm