Ông Obama lên tiếng về chiến dịch chống COVID-19 của ông Trump

Đài CNA ngày 9-5 (giờ địa phương) dẫn lời ba cựu quan chức từng làm việc cho chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama tiết lộ ông Obama mới đây đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch chống dịch COVID-19 thời gian qua của Tổng thống Donald Trump là "thảm họa tuyệt đối". 

Được biết nhận xét trên được đưa trong một cuộc điện đàm với khoảng 3.000 nhân viên từng làm việc trong chính quyền của ông. Mục đích của cuộc điện đàm là kêu gọi những nhân viên này dành sự ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ  - ông Joe Biden. 

Cựu Tổng thống Obama phát biểu trong một sự kiện ở TP New York, Mỹ hồi tháng 4-2019. Ảnh: CNBC

Ông Obama nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã cho thấy thế giới cần sự lãnh đạo của những chính phủ mạnh mẽ khi xảy ra khủng hoảng toàn cầu. Nước Mỹ cũng cần một nhà lãnh đạo hiệu quả. Do đó, ông đặt niềm tin vào cấp phó cũ của mình là ông Biden. 

"Cuộc bầu cử sắp tới sẽ diễn ra ở mọi cấp độ. Nó rất quan trọng vì chúng ta chiến đấu chống lại không chỉ là một cá nhân hay một đảng phái cụ thể mà là những điều dài hạn, trong đó xu hướng ích kỷ, chia rẽ và xem người khác như kẻ thù đang ngày càng mạnh mẽ hơn trong đời sống người Mỹ" - cựu Tổng thống Obama khẳng định.

"Đó cũng là một phần lý do vì sao phản ứng toàn cầu trước đại dịch lần này lại yếu kém và không đồng nhất. Thời gian qua, đất nước chúng ta đã trải qua một thảm họa tuyệt đối khi những lối suy nghĩ vụ lợi, bỏ mặc người khác tồn tại trong giới lãnh đạo của chúng ta" - ông Obama nói thêm. 

Phản ứng trước các bình luận trên, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã bác bỏ các chỉ trích của ông Obama, khẳng định "Phản ứng của Tổng thống Trump là chưa từng có tiền lệ và đã cứu sống nhiều người Mỹ". 

Bà McEnany cũng nhấn mạnh khi đảng Dân chủ theo đuổi việc luận tội ông Trump suốt đầu năm 2020 thì chủ nhân Nhà Trắng đã đề ra hàng loạt biện pháp chặn đà lây lan của dịch như cấm nhập cảnh người từ Trung Quốc và phân phát trang thiết bị y tế cho chính quyền các bang. 

Đến sáng 10-5 (giờ Việt Nam), Mỹ tiếp tục là vùng dịch lớn nhất thế giới với 1.347.309 ca nhiễm COVID-19 và 80.037 người tử vong.

Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến sáng 10-5
Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến sáng 10-5
(PLO)- Mỹ chạm mốc 80.000 người tử vong, ông Obama lên tiếng chỉ trích. Bắc Kinh thừa nhận COVID-19 đã phơi bày lỗ hổng trong hệ thống y tế Trung Quốc. Hàn Quốc bất ngờ tái siết chặt hạn chế đi lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm