Ông Pompeo cảnh báo Thụy Sĩ về mối quan hệ chặt chẽ với TQ

Tờ The Straits Times cho hay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các đồng minh không sử dụng công nghệ và thiết bị di động thế hệ tiếp theo của Huawei Technologies vì lo ngại nó có thể cho phép Trung Quốc theo dõi các thông tin và dữ liệu nhạy cảm.

Đáp lại cáo buộc trên, Huawei luôn phủ nhận vai trò là một phương tiện cho tình báo Trung Quốc.

"Người Thụy Sĩ từ lâu rất coi trọng việc bảo vệ quyền riêng tư. Nhưng nếu sử dụng công nghệ Trung Quốc thì chẳng khác nào đang cung cấp thông tin của mình cho Trung Quốc. Không hề có quyền riêng tư", ông Pompeo nói với tờ Neue Zuercher Zeitung.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với tờ Neue Zuercher Zeitung. Ảnh: EPA-EFE

Tổng thống Thụy Sĩ Ueli Mauer đã gặp ông Trump tại Nhà Trắng vào tháng trước và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hồi tháng Tư.

Trong lúc đó, Tổng thống Maurer nói tại Washington rằng Thụy Sĩ đã chọn một con đường khác để đối phó Trung Quốc. Ông cho biết Thụy Sĩ đã cấm tất cả các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ hoặc phần cứng cho cơ sở hạ tầng quan trọng, Huawei chỉ có mặt trên thị trường thương mại tư nhân.

Không dừng lại ở đó, ông Trump trong chuyến thăm chính thức tới London dự kiến vào hôm 4-6 sẽ yêu cầu người kế nhiệm của Thủ tướng Theresa May cấm Huawei hòa mạng 5G của Anh.

Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace cho biết Anh chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên sử dụng công nghệ Huawei hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm