Ông Pompeo dính cáo buộc cử đặc vụ đi đón chó cưng

Một ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ được cho là đang tiến hành điều tra các cáo buộc Ngoại trưởng Mike Pompeo và gia đình yêu cầu đặc vụ của Cục An ninh Ngoại giao (DSS) làm việc riêng, bao gồm đón chó cưng, CNN đưa tin.

Cụ thể vào tháng Tư, một đặc vụ đã được yêu cầu đi lấy thức ăn ở một nhà hàng Trung Hoa, dù không có ông Pompeo trong xe. Người tố giác cho biết điều này khiến các đặc vụ than thở rằng họ chẳng khác nào những "nhân viên giao thức ăn có súng".

Trong một dịp khác, người tố giác kể rằng một đặc vụ An ninh Ngoại giao được giao nhiệm vụ đón chó cưng của gia đình Pompeo từ một cửa hàng dịch vụ chăm sóc chó cưng.

Ông Pompeo dính cáo buộc sai đặc vụ đi đón chó cưng. Ảnh: AP

CNN cũng được cho xem một tài liệu cho thấy rằng vào tháng 1 năm nay, An ninh Ngoại giao đã được một người trong văn phòng của ông Pompeo yêu cầu đón con trai trưởng thành của ông Pompeo từ ga Union ở Washington và đưa anh ta về nhà.

Đặc vụ DSS Lon Fairchild, người đứng đầu nhóm bảo vệ Ngoại trưởng, không bác bỏ các cáo buộc trên, nhưng khẳng định ông Pompeo hay gia đình chưa bao giờ yêu cầu họ phải làm việc riêng cho ông.

"Tôi là người đứng đầu nhóm bảo vệ Ngoại trưởng Pompeo. Chi tiết công việc đều được bảo mật kể từ ngày đầu tiên đi làm. Không có lúc nào tôi phục vụ ông ấy hoặc bất kỳ thành viên nào trong gia đình ông ấy yêu cầu tôi hoặc bất kỳ thành viên nào trong nhóm của tôi làm các việc không phù hợp. Nghĩa vụ chuyên môn của chúng tôi là bảo vệ Ngoại trưởng 24 giờ/ngày và 7 ngày một tuần. " - ông Lon Fairchild cho biết.

Theo luật, quan chức Mỹ không có quyền "khuyến khích, chỉ đạo, áp đặt hoặc yêu cầu cấp dưới thực hiện những việc ngoài nhiệm vụ được giao trong giờ hành chính".
Theo CNN, hiện vẫn chưa rõ liệu rằng đích thân ông Pompeo hay ai đó trong văn phòng đã đưa ra yêu cầu làm việc riêng đối với những đặc vụ DSS. Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận trước thông tin này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm