Ông Pompeo kêu gọi tẩy chay Olympic mùa đông 2022 ở Trung Quốc

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi nước này tẩy chay Thế vận hội mùa đông năm 2022 do Trung Quốc đăng cai tổ chức để lên án hành vi bị cáo buộc là diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ, hãng tin AFP cho hay.

Ngày 5-3, trả lời phỏng vấn trên một chương trình truyền thanh theo khuynh hướng bảo thủ, ông Pompeo bày tỏ hy vọng các vận động viên Mỹ "có cơ hội tham gia Thế vận hội" vì "họ rất xứng đáng với cơ hội đó".

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Pompeo nói rằng nước Mỹ "không thể cho phép" vận động viên của mình đến Bắc Kinh và "tán thưởng" Trung Quốc sau tất cả những "hành động hiểm ác" mà chính quyền Bắc Kinh dính líu, ám chỉ cáo buộc về tội ác diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc). 

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP

"Thế vận hội là một biểu hiện của sự tự do và tài năng thể theo. Để cho hoạt động này được tổ chức ở Bắc Kinh là hoàn toàn không phù hợp" - ông Pompeo lý giải lời kêu gọi tẩy chay.

Cũng trong bài trả lời phỏng vấn, ông Pompeo cho biết trong cuối năm 2020 và trước khi rời nhiệm sở vào ngày 20-1, chính quyền của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump đã cố gắng thuyết phục Ủy ban Olympic quốc tế thay đổi quốc gia đăng cai Thế vận hội mùa đông năm 2022.

Trước ông Pompeo, một số đảng viên Cộng hòa - bao gồm cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley - cũng đã kêu gọi Mỹ tẩy chay Thế vận hội ở Trung Quốc.

Những người kêu gọi tẩy chay nêu lý do liên quan tới cáo buộc rằng Trung Quốc đang bắt bớ hàng loạt và giam giữ người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Tháng 10 năm ngoái, nhiều thượng nghị sĩ Mỹ cùng lên tiếng cáo buộc những hành vi của chính quyền Bắc Kinh bị coi là trấn áp các sắc tộc thiểu số ở Tân Cương đã "cấu thành tội diệt chủng”. Lúc đó, ông Pompeo còn so sánh "tội ác" này của Trung Quốc với các chiến dịch thảm sát người Do Thái mà Đức Quốc xã đã gây ra trong những năm 1930.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc diệt chủng, giải thích rằng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương được tập trung để học nghề và tránh bị lôi kéo vào các phong trào Hồi giáo cực đoan.

Người kế nhiệm ông Pompeo, Ngoại trưởng đương nhiệm Antony Blinken cũng đồng ý với cáo buộc "diệt chủng" nhắm vào Bắc Kinh. Tuy nhiên, chính quyền đương nhiệm ở Washington không kêu gọi tẩy chay Thế vận hội mùa đông ở Trung Quốc.

Việc Mỹ tẩy chay Thế vận hội vì lý do chính trị là điều đã có tiền lệ. Năm 1980, Mỹ và hàng chục quốc gia khác đã tẩy chay Thế vận hội mùa hè tại Liên Xô với lý do liên quan tới chiến tranh ở Afghanistan. Đáp trả lại, Liên Xô và các đồng minh đã tẩy chay Thế vận hội mùa hè ở Los Angeles (Mỹ) diễn ra sau đó bốn năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm