Ông Pompeo nói sẵn sàng đến Iran

Khi được hỏi liệu ông có sẵn lòng đến Tehran không, ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg hôm 25-7: "Chắc chắn. Nếu đó là lời mời gọi, tôi rất vui khi đến đó... Tôi sẽ hoan nghênh cơ hội được nói chuyện trực tiếp với người dân Iran".

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã gia tăng kể từ năm ngoái, khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), viện lý do nó không đủ mạnh với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Washington cũng áp dụng các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo hơn đối với Tehran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: RL

Quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng hơn trong ba tháng qua sau các vụ tấn công vào tàu chở dầu ở eo biển Hormuz ngoài khơi Iran. Mỹ cáo buộc Iran thực hiện các vụ tấn công này nhưng Tehran bác bỏ.

Iran hôm 24-7 đã thử nghiệm một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo tầm trung và nó đã bay được khoảng 1.000 km, theo một quan chức quốc phòng Mỹ.

Cuộc thử nghiệm không gây ra mối đe dọa đối với hoạt động vận tải biển hoặc bất kỳ nhân viên Mỹ nào trong khu vực, quan chức trên cho biết.

Ông Trump và các nhà lãnh đạo Iran đều công khai nói rằng các cuộc đàm phán là có thể, dù mỗi bên đưa ra các điều kiện khác nhau trước khi ngồi vào bàn thương thuyết.

Nhưng hôm 24-7, một cố vấn quân sự hàng đầu của lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Tehran sẽ không đàm phán với Washington trong bất kỳ trường hợp nào, trong một động thái thể hiện lập trường đang cứng rắn dần của Iran trong cuộc khủng hoảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm