Ông Pompeo sẽ gặp ông Zelenskiy ở Ukraine vào tuần tới

Ngày 24-1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sang thăm Ukraine và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelenskiy vào tuần tới, hãng tin AP cho hay.

Đây là chuyến thăm Kiev đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ ngay trong giai đoạn căng thẳng của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump do Hạ viện (do phe Dân chủ chiếm đa số) khởi xướng.

Ngoại trưởng Pompeo thông báo trong chuyến thăm sắp tới, ông sẽ “tái xác nhận sự hỗ trợ của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine” trước các phong trào ly khai ở miền đông nước này. 

Ngày 24-1, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo thăm Ukraine để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tuần sau. Ảnh: AP

Đây được coi là một nỗ lực của Washington để thắt chắt mối quan hệ với Kiev giữa lúc cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ đã làm quan hệ song phương trở nên phức tạp.

Cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc ông Trump gây sức ép buộc Ukraine phải điều tra đối thủ chính trị của mình là cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Trong phiên tòa này, cả cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch và cựu quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor đều là nhân chứng.

Trước đó, đã hai lần ông Pompeo hủy các chuyến thăm đến Ukraine. Lần gần nhất, ông Pompeo đã hủy chuyến thăm Ukraine để chuyên tâm xử lý vấn đề biểu tình ở Iraq và căng thẳng với Iran.

Trong chuyến đi này, ông Pompeo còn đến thăm Anh - quốc gia đang nỗ lực hoàn tất thủ tục rời khỏi Liên minh châu Âu EU - và ba quốc gia thuộc Liên Xô cũ là Belarus, Kazakhstan và Uzberkistan. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm