Ông Pompeo tiếc vì không thể kêu gọi Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

Theo hãng tin Sputnik, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ sự "hối tiếc" khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã không thể thuyết phục nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ bỏ vũ khí hạt nhân của nước này.

Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra trong cuộc phỏng vấn hôm 1-4, sau khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hai tên lửa tầm ngắn vào cuối tháng 3, trong lúc Mỹ và Hàn Quốc cũng có một cuộc tập trận chung cùng thời điểm.

"Tôi rất tiếc vì chúng tôi đã không đạt được nhiều tiến bộ hơn. Chúng tôi đã thuyết phục ông ấy không tiến hành thêm các cuộc thử vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa, nhưng chúng tôi không thể khiến ông ấy từ bỏ chương trình hạt nhân của mình" - ông Pompeo nói.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) bắt tay với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) tại cuộc gặp vào tháng 4-2018. Ảnh: SPUTNIK

Vào năm 2019, cuộc hội đàm giữa ông Trump và ông Kim tại Hà Nội đã thất bại và không mang lại kết quả nào.

Cựu Tổng thống Trump bước ra khỏi cuộc hội nghị thượng đỉnh và nói rằng Mỹ sẽ không bao giờ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế cho đến khi Triều Tiên loại bỏ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Trước đó, vào tháng 4-2018, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên khi đang giữ chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Theo giới truyền thông, cuộc gặp giữa ông Pompeo và ông Kim đánh dấu cột mốc đáng nhớ trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Ông Pompeo chia sẻ mục đích của lần ông tới Triều Tiên là để xoa dịu căng thẳng sau hàng loạt lời đe dọa từ cựu Tổng thống Donald Trump, tuyên bố Washington sẽ tung "lửa và cuồng nộ" trừ khi Triều Tiên thay đổi chính sách của họ với Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang theo dõi một vụ phóng thử tên lửa tại một địa điểm không xác định ở Triều Tiên vào sáng sớm ngày 31-7-2020. Ảnh: SPUTNIK

"Chúng tôi đã cố gắng giảm bớt sự căng thẳng và tìm cách đi đến một cuộc thảo luận hợp lý giữa hai bên. Đó thực sự là một trải nghiệm khá thú vị” - ông Pompeo nói.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng lưu ý rằng ông đã dành nhiều tháng để chuẩn bị cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhưng "thực sự không có gì chắc chắn một khi bạn đến đó".

Ông Pompeo, một trong những người trung thành nhất với cựu Tổng thống Trump trong nội các của ông, thường xuyên lên tiếng chỉ trích các chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Joe Biden, đặc biệt là khả năng quay trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Hồi đầu tháng 3, cựu Ngoại trưởng Pompeo cũng ám chỉ rằng ông có thể thử vận may của mình trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2024, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm