Ông Pompeo và Putin gặp nhau bàn về bất đồng Mỹ-Nga

Ông Mike Pompeo sẽ thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Nga vào tuần tới với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Theo hãng tin Reuters, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận "thẳng thắn" về nhiều vấn đề đa phương và song phương bao gồm kiểm soát vũ khí, Ukraine, Venezuela, Triều Tiên và Iran. 

Cuộc gặp gỡ dự kiến sẽ diễn ra ngày 14-5 tại TP Sochi của Nga, theo hãng tin CNN.
"Không có gì bí mật rằng chúng tôi có nhiều bất đồng với chính phủ Nga. Ngoại trưởng Pompeo sẽ có một cuộc trò chuyện thẳng thắn về những lo ngại trong mối quan hệ song phương của chúng tôi. Chuyến công du này sẽ là một cơ hội để làm rõ những quan điểm của Washington về các hành động của Moscow, cũng như bày tỏ sự kỳ vọng của Mỹ và tìm cách để thúc đẩy mối quan hệ hai nước" - một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu ngày 10-5. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: EFE.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc đối thoại hữu ích với Nga và tìm cách tăng cường hợp tác vì lợi ích chung.
Vị quan chức này cũng nói về những lĩnh vực ghi nhận sự hợp tác hiệu quả giữa Mỹ và Nga như tiến trình hòa bình ở Afghanistan, vấn đề phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên và việc chống khủng bố.
Ông Pompeo sẽ bay tới Moscow ngày 13-5 và gặp gỡ các nhân viên Đại sứ quán Mỹ cùng thành viên của cộng đồng doanh nghiệp trước khi tới TP Sochi. Chuyến đi của ông Pompeo diễn ra khi Nga và Mỹ đang có những bất đồng ở nhiều điểm nóng trên thế giới. 

Ngoại trưởng Pompeo liên tục cáo buộc Nga đã thuyết phục ông Maduro ở lại Venezuela thay vì rời đất nước sang Cuba. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ và cho rằng thông tin giả này là một phần cuộc chiến thông tin của Washington.

Bất đồng giữa hai bên dâng cao trong cuộc trao đổi qua điện thoại vào ngày 1-5. Ông Pompeo muốn “trừng phạt” Nga vì những hành động “gây bất ổn” của điện Kremlin, trong khi ngoại trưởng Nga lên án Mỹ đã “vi phạm luật pháp quốc tế”, theo tờ Politico.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Nga ngừng những hành động gia tăng căng thẳng và những cuộc tấn công thường dân ở Tây Bắc Syria, hãng tin CNN cho hay.
Trong khi đó, Tổng thống Trump đã tiếp cận Nga một cách "mềm mỏng" hơn. Nhà Trắng hôm 3-5 cho biết ông Trump và ông Putin đã có một cuộc điện đàm kéo dài hơn một giờ đồng hồ về nhiều vấn đề bao gồm khả năng về một thỏa thuận hạt nhân đa phương mới giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc hoặc kéo dài thỏa thuận hạt nhân chiến lược Nga-Mỹ hiện nay.

    Đừng bỏ lỡ

    Video đang xem nhiều

    Đọc thêm