Ông Pompeo yêu cầu Nga thả cựu binh Mỹ 'bị bắt oan'

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 30-5 đã yêu cầu Nga trả tự do cho một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị buộc tội gián điệp ở Nga, sau khi người này phải trải qua ca phẫu thuật khẩn cấp tại một bệnh viện ở thủ đô Moscow.

Ông Paul Whelan, 50 tuổi, đã phải tiến hành ca phẫu thuật thoát vị khẩn cấp vào cuối ngày 28-5 sau khi bị một cơn "đau bụng dữ dội”, anh trai của Paul - ông David Whelan nói trong một tuyên bố hôm 29-5.

Paul Whelan là một cựu binh người Mỹ, đồng thời có quốc tịch Canada, Ireland và Anh. Người này bị giam giữ tại Moscow từ tháng 12-2018 với cáo buộc làm gián điệp và thu thập bí mật từ Nga.

Theo hãng tin Channel News Asia, Paul khẳng định ông đã bị bắt oan trong lúc dự đám cưới của một người bạn ở Moscow, khi Paul nhận ổ USB từ một người quen và nghĩ rằng USB này chứa những bức ảnh lễ cưới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã yêu cầu Nga trả tự do cho một cựu quân nhân Mỹ bị buộc tội gián điệp ở Nga. Ảnh: AFP

"Không thể chấp nhận được rằng Paul Whelan đã bị từ chối đưa đi điều trị y tế lúc cần thiết cho đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn" - ông Pompeo chia sẻ trên trang Twitter của mình.

"Chúng tôi yêu cầu Nga phải thả ông Paul ngay” - Ngoại trưởng Mỹ nói.

Vụ ông Whelan được xét xử bí mật tại một tòa án ở Moscow, rõ ràng là do có liên quan đến bí mật của chính quyền Nga, một nguồn tin từ Mỹ cho biết.

Đại sứ quán Mỹ ở Nga khẳng định việc phiên tòa được tổ chức một cách bí mật là một "sự nhạo báng công lý", theo Channel News Asia.

Các công tố viên Nga hôm 25-5 đã đề nghị thẩm phán tuyên phạt ông Whelan đến 18 năm tù. Thẩm phán Nga sẽ đưa ra phán quyết chính thức vào ngày 15-6 tới.

Ông Whelan đã được đưa trở lại nhà tù vào ngày 29-5, nơi Bộ Ngoại giao Nga khẳng định tù nhân Mỹ đang nhận được "mọi hỗ trợ y tế cần thiết".

Tuy nhiên, gia đình Whelan phàn nàn rằng ông này đã bị ngược đãi trong tù và không được chăm sóc theo đúng yêu cầu của sức khỏe ông.

Washington đã nhiều lần chỉ trích Nga về việc bắt giữ cựu quân nhân này. Vụ việc trên là một trong nhiều tác nhân gây căng thẳng giữa Mỹ và Nga, vốn bao gồm những quan điểm khác biệt về tình hình Ukraine, xung đột ở Syria và vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm