Ông Putin ký luật mới, không cho phép có 'tổng thống' nào khác ở Nga

Một luật mới đã được ban hành tại Nga với quy định “tổng thống” là chức vụ chính trị chỉ duy nhất giành cho người đứng đầu Điện Kremlin, đài RT đưa tin.

Ngày 26-12, tờ Rossiyskaya Gazeta của chính phủ Nga đã đăng toàn văn Luật số N414-FZ “Về các nguyên tắc chung về tổ chức cơ quan công quyền ở các chủ thể liên bang của Nga”.

Luật đã được Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện) thông qua hôm 14-12, được Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) thông qua một ngày sau đó và được Tổng thống Putin ký ban hành hôm 21-12. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Một trong những nội dung đang quan tâm trong luật mới là quy định người có quyền lực hành chính cao nhất tại từng thực thể liên bang được gọi chung là “người đứng đầu”.

Luật riêng của từng thực thể liên quan được phép đặt ra tên khác nhau cho chức vụ “người đứng đầu”, nhưng cái tên đó “không được chứa các từ hoặc cụm từ tạo thành tên cho chức vụ nguyên thủ quốc gia - Tổng thống Liên bang Nga” - luật số N 414-FZ nêu rõ.

Trong giai đoạn Liên Xô còn tồn tại, nhiều thực thể thuộc Nga như Yakutia (nay là Cộng hòa Sakha), Cộng hòa Chechen, Cộng hòa Tatarstan… quy định người đứng đầu đơn vị hành chính của mình là “tổng thống”.

Cho đến nay, chỉ duy nhất Cộng hòa Tatarstan còn gọi người lãnh đạo chủ thể liên bang này là “tổng thống”. Luật số N 414-FZ được thông qua đồng nghĩa với việc Tatarstan phải sửa đổi luật riêng, đặt một tên gọi khác cho chức vụ người đứng đầu cộng hòa này.

Mâu thuẫn giữa chính quyền trung ương và Tatartan bắt đầu nổi lên từ năm 2017, khi thỏa thuận về quyền tự trị của cộng hòa này hết hiệu lực. Giới chức tại Kazan (Tatarstan) cho rằng mỗi chủ thể liên bang ở Nga có quyền đặt tên cho chức vụ lãnh đạo cao nhất của mình.

Ông Albert Khabibullin, một chính trị gia cao cấp của Tatarstan, cho rằng quy định của luật mới được Moscow thông qua “mâu thuẫn với các nguyên tắc nền tảng của Hiến pháp Nga”.

Luật này đã được các đại diện của ít nhất 2/3 trong 85 thực thể liên bang của Nga thông qua. Theo RT, đại diện Cộng hòa Tatarstan đã phản đối luật này.

Một số quy định khác cũng được nêu rõ tại luật số N 414-FZ như việc áp dụng thống nhất thời gian nhiệm kỳ của “người đứng đầu” các chủ thể liên bang là 5 năm, song giới hạn số lượng nhiệm kỳ sẽ là quyền của từng chủ thể liên bang.

“Người đứng đầu” chủ thể liên bang có thể bị Tổng thống Nga cách chức vì bất kỳ lý do nào liên quan tới sự mất tín nhiệm, hoặc khi “người đứng đầu” đó định cư hoặc nhận quốc tịch nước ngoài. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm