Ông Putin nói định cấp hộ chiếu cho tất cả công dân Ukraine

Ngày 27-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Nga đang cân nhắc ra đề nghị cấp hộ chiếu ưu tiên cho tất cả công dân Ukraine, một động thái có thể gây giận dữ trong giới chính trị gia Ukraine, theo hãng tin Reuters.

“Chúng tôi đang cân nhắc liệu có nên cấp quyền công dân của chúng tôi cho các công dân Nga thông qua một thủ tục đơn giản” – ông Putin nói với báo chí từ Bắc Kinh (Trung Quốc), không cung cấp thêm chi tiết.

Ông Putin có phát ngôn này chỉ vài ngày sau khi ký một sắc lệnh chỉ đạo đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho những người dân ở khu vực phe đòi ly khai ở Đông Ukraine kiểm soát. Phản ứng lại, chính phủ Ukraine đã kêu gọi quốc tế trừng phạt Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Cung Hữu nghị Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 26-4. Ảnh: REUTERS

Bước đi này được cho là một phép thử với tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Một cam kết của ông Zelenskiy sau khi đắc cử là tìm một giải pháp hòa bình cho xung đột ở Đông Ukraine. 5 năm nội chiến giữa quân đội Ukraine và phe đòi ly khai ở Đông Ukraine được Nga hỗ trợ đã khiến 13.000 người thiệt mạng.

Ngày 27-4, ông Putin cũng nói ông muốn biết quan điểm của Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy về cuộc xung đột ở Đông Ukraine.

Ông Putin cũng có ý muốn ông Zelenskiy hợp tác kinh tế với mình. Theo ông, Ukraine đang phải trả giá cao cho nhu cầu khí đốt của mình mà lý ra Ukraine có thể sẽ phải trả giá thấp hơn nếu ký thỏa thuận trực tiếp với Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm