Ông Putin tiết lộ lý do chưa chúc mừng ông Biden đắc cử

Trả lời phỏng vấn của kênh Rossiya 1 ngày 22-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ông luôn sẵn sàng làm việc với bất kỳ lãnh đạo Mỹ nào nhưng chưa sẵn sàng công nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

"Các thủ tục bầu cử phải được tuân thủ dựa trên các thông lệ và tiêu chuẩn pháp lý. Không có bất cứ động cơ bí mật nào có thể làm suy giảm hơn nữa mối quan hệ giữa Mỹ và Nga mà đây chỉ là cách tiếp cận hoàn toàn bình thường về một vấn đề nhạy cảm. Không phải chúng tôi thích hay không thích ai, đơn giản chúng tôi đang đợi một cuộc đối đầu chính trị nội bộ chấm dứt" - hãng tin Sputnik dẫn lời ông Putin giải thích. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời phỏng vấn của kênh Rossiya 1 ngày 22-11. Ảnh: SPUTNIK

Ông Putin còn nhấn mạnh là để một lãnh đạo Mỹ chiếm được lòng tin của người dân trong nước thì người đó phải có chiến thắng được đảng đối lập công nhận hoặc kết quả cuối cùng phải được chứng nhận một cách hợp pháp. Hiện ông Biden đều không đạt được cả hai tiêu chuẩn này. 

Bình luận thêm, ông Putin cho rằng hệ thống bầu cử Mỹ đến nay gần như đã quá lỗi thời. "Một ứng viên giành chiến thắng ở bang này hay bang kia sẽ giành được toàn bộ phiếu đại cử tri của bang đó. Ví dụ, bang đó có 20 đại cử tri, một ứng viên thực tế chỉ giành được sự ủng hộ của 11 đại cử tri, nhưng cuối cùng vẫn có được toàn bộ 20 phiếu đại cử tri. Một ứng viên có thể chiến thắng nhờ nhiều phiếu đại cử tri hơn nhưng lại ít phiếu bầu phổ thông hơn" - ông Putin nhận định.

 cho biết không chỉ có ông Putin mà còn nguyên thủ của một số quốc gia khác như Brazil, Mexico hay Slovenia. Phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov nhiều lần nhấn mạnh ông Putin sẽ chỉ chúc mừng tân tổng thống Mỹ một khi kết quả bầu cử cuối cùng được công bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm