Ông Rouhani mong Nga-Trung phản đối Mỹ kéo dài trừng phạt Iran

Iran kêu gọi bộ tứ Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp chống lại việc Mỹ đề xuất kéo dài lệnh trừng phạt Tehran, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 10-6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trên truyền hình, kêu gọi Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc (LHQ) bác bỏ kế hoạch kéo dài lệnh trừng phạt chống Tehran. Theo Kế hoạch hành động chung toàn diện năm 2015 của nhóm P5+1, lệnh cấm vận này sẽ kết hiệu lực vào tháng 10 tới.

"Mỹ đã tức giận, bối rối và muốn đưa vấn đề (tiếp tục trừng phạt Iran) ra HĐBA. Chúng tôi muốn bốn thành viên (thường trực - PV) của HĐBA đứng lên chống lại Mỹ" - ông Rouhani nói.

"Đặc biệt, chúng tôi hy vọng Nga và Trung Quốc chống lại âm mưu này của Mỹ. Mỹ sẽ không thành công và chúng tôi sẽ tăng cường khả năng phòng thủ như những gì chúng tôi đã làm ngay cả khi bị trừng phạt" - ông Rouhani nói tiếp. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: TEHRAN TIMES

Năm 2018, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của nhóm P5+1 với lý do thỏa thuận có những lỗ hỏng mà Iran có thể lợi dụng.

Ngày 5-6, phái đoàn Mỹ tại LHQ thông báo họ đã chia sẻ với phái đoàn Nga dự thảo nghị quyết kéo dài lệnh trừng phạt chống Tehran. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định Nga và Trung Quốc sẽ không ủng hộ đề xuất của Mỹ.

Phía Mỹ đe dọa nếu HĐBA không gia hạn cấm vận Iran, Washington sẽ viện dẫn điều khoản "đảo ngược" thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống Tehran.

Tuy nhiên, cả Nga và Trung Quốc đã gửi thư lên Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phản đối việc Mỹ viện dẫn điều khoản "đảo ngược" trên do Washington không còn là thành viên của thỏa thuận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm