Ông Rouhani: 'Mỹ luôn khao khát trở lại Iran hơn 41 năm nay'

Ngày 11-2, hãng tin Sputnik cho hay Iran đã tổ chức lễ kỷ niệm 41 năm Cách mạng Hồi giáo năm 1979 - chấm dứt chế độ quân chủ Shah Mohammad Reza Pahvali và thành lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran như hiện tại.

Tổng thống Hassan Rouhani phát biểu trước những người tham dự lễ kỷ niệm rằng nước Mỹ trong hơn 41 năm qua luôn khao khát trở lại Iran, theo hãng thông tấn Mehrnews của Iran.

Tổng thống Hassan Rouhani trong buổi lễ kỷ niệm 41 năm Cách mạng Hồi giáo Iran hôm 11-2. Ảnh: REUTERS

Ông Rouhani nói rằng nước Mỹ vẫn “thù hận” Cách mạng Hồi giáo Iran vì Iran có sức mạnh to lớn tại khu vực Tây Á.

“Mỹ luôn muốn chúng ta quay trở lại thời kỳ 41 năm trước, thời kỳ chế độ quân chủ nhưng chúng ta sẽ không như vậy. Vì thế chúng ta thấy rằng sự thù địch của Mỹ vẫn tồn tại suốt 41 năm bằng nhiều hình thức” - ông Rouhani nói.

Tổng thống Rouhani đề cập việc Washington liên tục gia tăng áp lực càng nhiều lên Tehran vào các mục tiêu của quốc gia như xuất nhập khẩu và các nhu cầu thiết yếu nhằm “phá vỡ sự kiên nhẫn của người dân chúng ta và buộc ta phải quỳ gối trước họ”.

“Đây là tính toán sai lầm vì Mỹ chưa hiểu được vị trí và sự vĩ đại của Cộng hòa Hồi giáo Iran. Người Mỹ nghĩ rằng họ đang đối mặt với 41 năm văn minh nhưng không, họ đang đối mặt với hàng ngàn năm văn minh - nền văn minh Iran và Hồi giáo trong nhiều thế kỷ” - ông Rouhani tuyên bố.

“Cách mạng Hồi giáo đã làm những việc rất quan trọng trong 41 năm qua. Nước Mỹ không phải đối mặt với quan chức và hệ thống nhà nước Iran mà họ đang đối mặt với 83 triệu người dân Iran đoàn kết”.

Theo ông Rouhani, người dân Iran đang đoàn kết và hòa nhập với "lợi ích quốc gia" hay "quan tâm đến cách mạng".

Một cậu bé cầm cờ Iran tại tượng đài Azadi (Tự do) trong ngày 11-2. Ảnh: AP

Nhắc lại sự kiện đám tang của tướng Qasem Soleimani (người bị Mỹ sát hại bằng vụ không kích tại Iraq hồi tháng 1), ông Rouhani khẳng định toàn thể người dân Iran đã “đứng lên chống lại các siêu cường quốc, nước Mỹ và bày tỏ tiếng nói của họ”.

“Tướng Soleimani vừa là một vị tướng trên chiến trường, vừa là một nhà ngoại giao cao cấp. Ông ấy tử vì đạo trong cuộc hội đàm với thủ tướng Iraq không phải trên đường ra chiến trường. Ông không tìm kiếm chiến tranh hay bất ổn khu vực. Ông ấy đã tạo ra sự ổn định và an ninh cho khu vực này. Phía Mỹ và Israel đang nói dối về ông ấy” - ông Rouhani dùng những từ ngữ tốt đẹp ca ngợi tướng Soleimani.

Cuối cùng, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh: “Chính phủ, nhân dân, lực lượng vũ trang, ba chi nhánh này cùng mọi người đều đoàn kết dưới lá cờ của Cộng hòa Hồi giáo và Hội đồng tối cao Cách mạng Hồi giáo".

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang khi Washington rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA, còn gọi là Thỏa thuận hạt nhân Iran) hồi tháng 5-2018 và áp đặt nhiều trừng phạt kinh tế lên Tehran. Một năm sau, Tehran đã phản ứng bằng cách cứ sau hai tháng từ bỏ các nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân, theo Sputnik.

Đặc biệt, hồi tháng 1-2020, Mỹ không kích tiêu diệt tướng Qasem Soleimani. Ngược lại, Tehran cũng tiến hành các hành động đáp trả mạnh mẽ nhằm trả thù cho tướng Soleimani.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm