Ông Suga đến Indonesia bàn siết chặt hợp tác an ninh

Tờ South China Morning Post đưa tin Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide ngày 20-10 đã đặt chân đến Indonesia để bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày tại nước này. Indonesia cũng là chặng dừng thứ hai ở Đông Nam Á (sau Việt Nam) trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Suga nhậm chức hồi tháng 9. 

Phát biểu họp báo chung sau khi hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng ngày, ông Suga cho biết đã nhất trí với ông Widodo về việc tăng cường tổ chức các cuộc đàm phán an ninh và quốc phòng cấp Bộ trưởng giữa hai nước.   

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (phải) đón tiếp Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide (trái) ở Dinh tổng thống tại TP Bogor hôm 20-10. Ảnh: REUTERS 

Nhà lãnh đạo Nhật còn cho biết trong buổi hội đàm, hai bên đã đạt được ít nhất bốn thỏa thuận, trong đó có một thoả thuận liên quan đến hợp tác an ninh, một số thoả thuận liên quan đến hợp tác y tế Indonesia - Nhật và một thoả thuận liên quan đến vấn đề thành lập Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19.

Tokyo sắp tới cũng sẽ cho Indonesia vay khoảng 473 triệu USD ưu đãi lãi suất thấp để hỗ trợ nước này ứng phó với tình hình đại dịch trong nước. 

Về phía Tổng thống Joko Widodo, ông khẳng định chuyến thăm của ông Suga là cử chỉ tích cực, tạo điều kiện để tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược hai nước trong bối cảnh bình diện thế giới xuất hiện nhiều bất ổn như hiện nay. 

Tổng thống Widodo cũng hoan nghênh và chào đón các công ty Nhật có ý định chuyển nhà máy và mở rộng đầu tư sang Indonesia. Chính quyền Jakarta cam kết sẽ tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản từ Nhật Bản nhằm hỗ trợ thương mại song phương.

Ngoài ra, hai ông cũng đều nhắc đến sự ủng hộ của Nhật và Indonesia đối với Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) nhằm biến Biển Đông thành khu vực hòa bình và ổn định dù không nói rõ sẽ có động thái hỗ trợ cụ thể nào cho vấn đề này. 

Theo South China Morning Post, dù rõ ràng là chuyến thăm của ông Suga Yoshihide có liên quan đến việc Trung Quốc ngày càng tăng cường ảnh hưởng ở Đông Nam Á, Indonesia nhiều khả năng vẫn sẽ khó có động thái công khai đối đầu với Bắc Kinh trừ những vấn đề liên quan đến chủ quyền Biển Đông.     

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm