Ông Tập: Các nước không nên theo chủ nghĩa đơn cực

Tờ China Daily dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông kiên quyết ủng hộ vai trò trung tâm của Liên Hợp Quốc (LHQ) trong các vấn đề toàn cầu và phản đối bất kỳ quốc gia nào hành động như số một thế giới.

Tuyên bố được đưa ra trong một bài phát biểu qua video của ông Tập tại cuộc họp kỷ niệm 75 năm thành lập tổ chức LHQ hôm 21-9 vừa rồi.

“Không quốc gia nào có thể chi phối các vấn đề toàn cầu, kiểm soát vận mệnh của người khác hoặc giữ lợi thế phát triển cho riêng mình. Các quốc gia không nên làm bất cứ điều gì họ thích và trở thành một kẻ bắt nạt. Chủ nghĩa đơn phương chỉ là một ngõ cụt mà thôi” - ông Tập tuyên bố.

Theo ông, LHQ phải đứng vững vì công lý và sự tôn trọng lẫn nhau cùng bình đẳng giữa các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, vẫn là nguyên tắc hàng đầu của Hiến chương LHQ, các nước lớn nên đi đầu trong việc ủng hộ và duy trì nguyên tắc luật pháp quốc tế và tôn trọng các cam kết của họ. 

“Điều cấp thiết ở hiện tại là phải tăng cường sự hiện diện và tiếng nói của các nước đang phát triển, để LHQ có thể cân bằng hơn trong việc phản ánh lợi ích của đa số các quốc gia trên thế giới” - Chủ tịch Trung Quốc cho hay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu trực tuyến từ Bắc Kinh nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Liên Hợp Quốc, ngày 21-9. Ảnh:TÂN HOA XÃ

Ông Tập cũng cho rằng luật pháp quốc tế không nên bị bóp méo hoặc lấy cớ làm suy yếu quyền và lợi ích hợp pháp của các nước khác, ảnh hưởng hòa bình và ổn định thế giới.

Ông còn tái khẳng định Trung Quốc vẫn sẽ cam kết đi theo chủ nghĩa đa phương và tích cực tham gia vào việc cải cách và phát triển hệ thống toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đánh giá cao vai trò của LHQ trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định của thế giới kể từ khi tổ chức này được thành lập vào năm 1945, với nhiều nước đã giành được độc lập dân tộc và hơn 1 tỉ người đã thoát khỏi đói nghèo kể từ đó.

Lưu ý rằng thế giới đang phải đối mặt với những thách thức lớn, ông Tập một lần nữa nhấn mạnh việc giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại và hợp tác.

“Những gì chúng ta cần làm là thay thế xung đột bằng đối thoại, bảo đảm các bên cùng có lợi” - China Daily dẫn lời ông Tập cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm